Iraq: Thủ tướng Maliki tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ 3

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 06/07/2014 11:47 GMT+7

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Iraq Nuri al-Maliki hôm qua (5/7) tuyên bố sẽ không từ bỏ ra tranh cử nhiệm kỳ ba.

Trong một tuyên bố trên Đài Truyền hình Nhà nước Iraq hôm qua 5/7, Thủ tướng Maliki thề sẽ là "một người lính bảo vệ lợi ích của đất nước và của người dân Iraq" trước sự tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq cũng như các tổ chức khủng bố khác.

Ông Maliki cũng tái khẳng định quyết tâm theo đuổi nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba bất chấp những chỉ trích của các đảng đối lập trong nước rằng, chính sách điều hành của ông đã và đang làm chia rẽ thêm ba cộng đồng chính ở Iraq là: Shiite, Sunni và Kurd. Kênh truyền hình Iraq đã phát đi tuyên bố chính thức của Thủ tướng Maliki.

Động thái trên của Thủ tướng Maliki được cho là có thể làm kéo dài thêm tình trạng bế tắc chính trị và xung đột giữa các phe phái tại Iraq, trong bối cảnh phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới hôm 01/7 đã kết thúc trong sự hỗn loạn, các phe phái bất đồng và nhiều nghị sĩ rời cuộc họp. Dự kiến, Quốc hội sẽ nhóm họp lại vào ngày 15/7 tới để bầu chủ tịch và hai phó chủ tịch Quốc hội.

Theo nhận định của giới phân tích, việc các đảng phái ở Iraq tiếp tục đối đầu trong cuộc chiến tranh giành quyền lực sẽ là cơ hội để Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria tăng cường đẩy mạnh tấn công và kiểm soát nhiều khu vực của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước