Israel tăng cường tấn công Dải Gaza bất chấp cảnh báo của Mỹ

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 16/07/2014 16:08 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (15/7) tuyên bố, sẽ tăng cường cuộc tấn công vào Dải Gaza sau khi Hamas từ chối đề xuất ngừng bắn và tiếp tục phóng rocket vào lãnh thổ Israel.

Chỉ 6 giờ sau khi đơn phương thực thi lệnh ngừng bắn do Ai Cập đề xuất, Israel đã nối lại các cuộc không kích nhắm vào Dải Gaza. Quân đội Israel cáo buộc phong trào Hamas đã bắn hơn 80 quả rocket vào lãnh thổ Israel kể từ 6 giờ (giờ GMT), là thời điểm mà lệnh ngừng bắn đề xuất có hiệu lực.

‘ Một vụ nổ sau một cuộc không kích của Israel đánh vào Dải Gaza ngày 13/7. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Sẽ là thích hợp khi giải quyết tinh hình hiện nay bằng con đường ngoại giao và đó là những gì chúng tôi đã cố gắng thực hiện khi chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập. Tuy nhiên, Hamas đã không cho chúng tôi lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng và tăng cường chiến dịch quân sự”.

Ngày hôm qua cũng chứng kiến thương vong đầu tiên về phía Israel, một thường dân 38 tuổi làm nhiệm vụ cung cấp thực phẩm cho binh lính Israel tại khu vực biên giới Erez đã bị thiệt mạng do rocket bắn từ Dải Gaza.

Về phía Palestine, thiệt hại về người trong 8 ngày qua đã lên tới 194 người, khoảng 17.000 người Palestine đã phải đi lánh nạn và con số này có thể sẽ gia tăng đáng kể khi Israel ra lệnh cho 100.000 người Palestine ở miền Đông và miền Bắc Gaza phải di tản trước 8h (5h giờ GMT) ngày 16/7.

Trước tình hình hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận định: có "những rủi ro rất lớn" trong diễn biến trên Dải Gaza và khả năng bạo lực leo thang "thậm chí còn lớn hơn nữa", đồng thời kêu gọi các quốc gia Arab hối thúc phong trào Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Tuy nhiên, lời cảnh báo này của ông Kerry đã bị cả hai bên phớt lờ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước