"Quan hệ Mỹ - ASEAN: Các bước đi tiếp theo"

Minh - Hoàng - Dũng-Chủ nhật, ngày 13/05/2012 09:00 GMT+7

Tại Diễn đàn “Quan hệ Mỹ - ASEAN: Các bước đi tiếp theo" do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức tại Washington, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định: Mỹ coi trọng tăng cường quan hệ với ASEAN.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường (Ảnh: TTXVN)

Ông Nirav Patel, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về chiến lược và quan hệ đa phương cho biết, chính quyền Mỹ đã và đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác toàn diện với các nước trong khu vực châu Á-TBD, trong đó hợp tác với ASEAN được coi trọng đặc biệt. Mỹ cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với ASEAN trên mọi cấp độ.
“Trọng tâm của Mỹ đối với ASEAN hiện nay là thực sự làm sâu sắc hơn mối quan hệ hiện có, có các bước đi nhằm tăng cường các mối liên kết trên mọi cấp độ, không chỉ giữa các chính phủ mà còn giữa các doanh nghiệp, tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho hoạt động giao, lưu đối thoại nhân dân”, ông Nirav Patel khẳng định.
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường hoan nghênh chủ trương cũng như những cam kết của Mỹ đối với ASEAN và mong muốn chính phủ Mỹ có những bước đi tích cực và chủ động để phát huy đà quan hệ hiện nay.
Tại diễn đàn, một số học giả Mỹ cũng cho rằng, triển vọng quan hệ Mỹ - ASEAN còn và cần phải tính đến tương quan mối quan hệ giữa Mỹ - ASEAN với các đối tác khác.
Giáo sư Thomas Jandle, Đại học American University nhấn mạnh: “Một vấn đề lớn đặt ra đối với tôi đó là mối quan hệ giữa ASEAN - Mỹ và Trung Quốc, sự cân bằng mối quan hệ giữa tam giác này như thế nào? Như thảo luận trong diễn đàn, mọi quốc gia tại Đông Nam Á đều mong muốn có mối quan hệ tốt với Trung Quốc, đồng thời cũng muốn có quan hệ tốt với Mỹ. Mối quan hệ giữa tam giác này sẽ là yếu tố then chốt trong chính sách của chính quyền Mỹ hiện nay, chính quyền Mỹ sắp tới và thậm chí là cả trong thập kỷ tới”.
Diễn đàn “Quan hệ Mỹ - ASEAN: Các bước đi tiếp theo" nằm trong khuôn khổ diễn đàn Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ chủ trì nhằm trao đổi về những vấn đề liên quan đến an ninh và phát triển cũng như mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam và khu vực. Sau hai kỳ tổ chức, Diễn đàn đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm, tham dự của đại sứ quán các nước ASEAN tại thủ đô Washington DC, giới chức chính quyền, Quốc hội, các nhà nghiên cứu và các học giả Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước