Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 14:29 GMT+7

Đây là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên diễn ra trong năm 2014 dưới vai trò Chủ tịch của Myanmar. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Aureum Palace, khu nghỉ mát sang trọng nhất của cố đô Bagan của Myanmar. Sau nghi lễ chụp hình và bắt tay truyền thống, các Bộ trưởng đã bước vào phiên họp kín với sự tham dự của Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Tại Hội nghị đầu tiên trong năm này, các Bộ trưởng tập trung thảo luận và thống nhất về định hướng và nội dung làm việc của ASEAN cho năm 2014. Về cơ bản, các hoạt động của ASEAN sẽ bám theo chủ đề xuyên suốt của năm là “Đoàn kết, cùng nhau hướng tới Cộng đồng Hòa bình và Phát triển Thịnh vượng”. Trong đó, yếu tố đoàn kết vẫn luôn được ASEAN đề cao, coi đó là nền tảng cho sự phát triển ASEAN.

Các Bộ trưởng tiếp tục xem xét những chương trình hành động tiếp theo kể từ Hội nghị cấp cao 23, liên quan đến lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Một số vấn đề khác trong chương trình nghị sự là xem xét việc kết nạp thêm thành viên của Hiệp ước Đối tác và Thân thiện, khả năng kết nạp Timor Leste vào ASEAN, đẩy mạnh việc triển khai Hiệp ước Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân.

Các Bộ trưởng ASEAN cũng sẽ xem xét những chương trình thúc đẩy các hoạt động đối ngoại của khối, đặc biệt là với các nước đối tác đối thoại cùng với việc xem xét tình hình khu vực và quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Có khoảng 100 phóng viên Myanmar và quốc tế đã tới theo dõi và đưa tin Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Dự kiến, Hội nghị sẽ kết thúc vào đầu giờ chiều nay với cuộc họp báo do Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar chủ trì.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước