Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh EU

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 12:00 GMT+7

Tối 19/12, tại Brussels (Bỉ) đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2013 của Liên minh châu Âu.

Dự kiến các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ thông qua thỏa thuận quan trọng tiến tới việc thành lập Liên minh ngân hàng tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu ( Eurozone), nhằm tránh khủng hoảng tài chính trong tương lai. Thỏa thuận này vừa đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Eurozone hôm 18/12, sau nhiều tháng thương lượng căng thẳng.

‘ Chủ tịch EU Herman Van Rompuy (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso. (Ảnh: AFP)

Theo thỏa thuận, một quĩ trị giá 55 tỷ euro sẽ được ngành ngân hàng châu Âu lập ra trong thời gian trên 10 năm. Một cơ quan ra nghị quyết của EU cũng được thành lập – có chức năng đưa ra các quyết định khi nào thì đóng cửa các ngân hàng làm ăn thua lỗ và đóng cửa như thế nào. Thỏa thuận này là một phần của những nỗ lực lớn hơn hướng tới xây dựng một Liên minh ngân hàng để tránh phải dùng các khoản thuế của dân để cứu trợ các ngân hàng yếu kém. Dự kiến trụ cột đầu tiên của Liên minh ngân hàng này sẽ được định hình vào năm tới, khi Ngân hàng TW châu Âu thiết lập một cơ chế giám sát toàn bộ 6000 ngân hàng tại khu vực đồng Euro. Anh và 10 nền kinh tế không phải là thành viên Khu vực đồng Euro sẽ không tham gia Liên minh Ngân hàng này. Các nhà lãnh đạo EU hiện rất nóng lòng đạt được thỏa thuận này, trước thềm một “cuộc kiểm tra sức khỏe” các ngân hàng dự kiến bắt đầu năm tới.

Ngoài việc thông qua thỏa thuận trên, dự kiến 28 nhà lãnh đạo châu Âu sẽ xem xét vấn đề hợp tác quốc phòng, theo đó các Chính phủ EU sẽ tìm kiếm các giải pháp chung để đối phó với các thách thức an ninh trong bối cảnh ngân sách thắt chặt. Ngoài ra, vấn đề người nhập cư dự kiến cũng được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh này, khi một số quốc gia bao gồm Anh đang muốn siết chặt các qui định về phúc lợi đối với người nhập cư. Vấn đề này càng trở nên cấp thiết khi lệnh dỡ bỏ các hạn chế về thị trường lao động đối với Bungary và Rumani dự kiến có hiệu lực tháng tới, cho phép dòng lao động nhập cư giá rẻ tràn vào EU.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước