EU phản ứng về thỏa thuận Nga - Ukraine

PV-Thứ tư, ngày 18/12/2013 19:33 GMT+7

Liên minh châu Âu hoan nghênh khoản hỗ trợ trị giá 15 tỷ USD mà Ukraine vừa ký kết với Nga nếu nó không đi ngược lại cam kết ban đầu của Kiev về hiệp định thương mại và chính trị với châu Âu.

Đây là tuyên bố của Cao ủy phụ trách vấn đề mở rộng Liên minh và chính sách láng giềng của Liên minh châu Âu Stefan Fuele.

‘ Cao ủy phụ trách vấn đề mở rộng Liên minh và chính sách láng giềng của Liên minh châu Âu Stefan Fuele. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Fuele nói: “Nếu các cuộc thảo luận tại Moscow đưa quan hệ thương mại Nga-Ukraine trở lại với nền tảng là lợi ích song phương, và nếu những thỏa thuận 2 nước đạt được phù hợp với những cam kết trước đó của Ukraine trong thỏa thuận ngày 18/09 với châu Âu, thì chúng ta đều hoan nghênh”.

Trước đó cũng trong ngày 17/12, Nga đã đồng ý cung cấp khoản hỗ trợ 15 tỷ USD cho Ukraine và giảm giá khí đốt xuất khẩu sang nước láng giềng. Thoả thuận Nga - Ukraine đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich tại Moscow.

Ông Yanukovich cho rằng, quan hệ hợp tác chiến lược giữa Ukraine và Nga phải được tiếp tục phát triển trên cơ sở hai bên cùng có lợi và đáp ứng được kỳ vọng chung.

Phản ứng với thỏa thuận Nga - Ukraine, hàng chục nghìn người biểu tình thân châu Âu đã lại tập trung về thủ đô Kiev để bày tỏ sự thất vọng và phản đối.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước