Kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại Nhật Bản - ASEAN

Đức Cường-Thứ năm, ngày 12/12/2013 20:51 GMT+7

Hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại Nhật Bản – ASEAN và Hội nghị cấp cao Mekong – Nhật Bản sẽ diễn ra tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản từ ngày mai (13/12) đến ngày 15/12.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị, đồng thời thực hiện chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

‘ Các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 16 tại Brunei, ngày 9/10/2013. (Ảnh: VGP)

Nhà khách Chính phủ của Nhật Bản, nơi tổ chức Hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thọai Nhật Bản – ASEAN sẽ chính thức mở cửa để đón các nhà lãnh đạo ASEAN từ ngày mai (13/12). Diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối thoại Nhật Bản – ASEAN đang có những bước phát triển hết sức tích cực, hội nghị này là dịp để hai bên đánh giá lại những kết quả đạt được trong 40 năm qua và thảo luận phương hướng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Hội nghị cấp cao đặc biệt Nhật Bản ASEAN lần này là dịp để chúng tôi bày tỏ tình cảm chân thành của mình với các quốc gia ASEAN và cũng là cơ hội để chúng ta đưa ra một tầm nhìn mới cho mối quan hệ hữu nghị giữa các bên. Đối mặt với những vấn đề mới phát sinh, chúng ta cần thảo luận để tìm ra phương thức hợp tác phù hợp cho tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, môi trường cho đến giao lưu văn hóa và con người”.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến hành chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Theo đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản ông Đoàn Xuân Hưng, chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Chúng ta nhớ lại là tháng Giêng năm nay Thủ tướng Abe đã đến thăm Việt Nam ngay sau khi nhậm chức được vài tuần và hai vị Thủ tướng đã tuyên bố chương trình kỷ niệm 40 năm ngoại giao giữa hai nước và phát động năm hữu nghị giữa hai bên. Đến cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại đi thăm Nhật Bản. Tôi nghĩ điều này là rất hiếm có trong quan hệ giữa hai quốc gia, khi một năm có tới hai cuộc đi thăm của hai vị Thủ tướng. Điều đó cũng cho thấy một chất mới, ý nghĩa mới của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản”.

Nhật Bản sẽ thực hiện lễ đón chính thức và trang trọng dành cho các nhà lãnh đạo ASEAN vào ngày 13/12, trước khi tiến hành hội nghị cấp cao một ngày sau đó.

Hội nghị cấp cao Nhật Bản ASEAN lần này là dịp để các bên củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, nhất là trong thời điểm Nhật Bản và các quốc gia ASEAN đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngọai giao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước