Làn sóng biểu tình chống Chính phủ lên cao tại Ai Cập

Hương Linh-Thứ hai, ngày 01/07/2013 23:09 GMT+7

Làn sóng biểu tình chống Chính phủ tại Ai Cập vẫn tiếp tục dâng cao, với số người tham gia lên tới con số hàng triệu.

Hôm nay (1/7), trụ sở tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi ở Thủ đô Cairo đã bị người biểu tình tấn công. Chính quyền của ông Morsi thậm chí đã phải cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến, còn quân đội Ai Cập thì nhấn mạnh sẽ không đứng ngoài cuộc nếu đất nước bị lôi kéo vào tình trạng rối ren.

‘ Lực lượng đối lập vẫy cờ và khẩu hiệu phản đối Tổng thống Mohammed Morsi và lực lượng Anh em Hồi giáo. (Ảnh: Getty)

Hàng triệu người Ai Cập đã xuống đường trong ngày chủ nhật đòi Tổng thống Morsi từ chức, tạo nên một làn sóng biểu tình rầm rộ vượt quá cả dự đoán của lực lượng khởi xướng phong trào.

Trong diễn biến mới nhất, hôm nay người biểu tình đã tấn công, đốt phá trụ sở của tổ chức Anh em Hồi giáo ở Thủ đô Cairo và ra tối hậu thư cho Tổng thống Morsi phải rời bỏ quyền lực trước thời hạn chót là 15 giờ GMT ngày mai 2/7, nếu không sẽ phải đối mặt với chiến dịch “bất phục tùng dân sự”.

Người biểu tình trên cả nước buộc tội Tổng thống Morsi là thất bại trong xử trí các vấn đề kinh tế và an ninh kể từ khi lên nắm quyền 1 năm trước. Nhiều người tỏ ra hết sức tức giận, cho rằng tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi đã lợi dụng cuộc nổi dậy lật đổ ông Mubarack để thâu tóm quyền lực và thúc đẩy các luật Hồi giáo. Theo các thủ lĩnh đối lập thì có tới gần một nửa số cử tri, tức là hơn 22 triệu người, đã ký tên vào đơn kiến nghị kêu gọi bầu cử trước thời hạn.

Mona Wafa, người biểu tình cho biết: "Tình hình giờ đây tồi tệ hơn rất nhiều, cho nên cũng dễ hiểu là số người phản đối hiện nay đã tăng gấp đôi”.

Về phần mình, những người ủng hộ Tổng thống Morsi cho rằng nếu như phe đối lập không hài lòng về ông Morsi, họ hãy tìm cách để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra theo kế hoạch đã định.

Trả lời phỏng vấn báo Anh hôm 30/6, Tổng thống Ai Cập Morsi nhắc lại quyết tâm của mình vượt qua điều mà ông gọi là một 'cuộc tấn công phản dân chủ', nhằm vào tính hợp pháp của Chính phủ dân cử Ai Cập hiện nay. Tuy nhiên, một mặt ông Morsi cũng đề xuất sửa đổi hiến pháp mới, giải thích rằng các điều khoản về quyền lực tôn giáo khiến cho những người đối lập phẫn nộ, thực ra không phải là lựa chọn của ông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước