Liên đoàn Arab thông báo thời điểm tổ chức Hội nghị Geneva 2 về Syria

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 21/10/2013 07:20 GMT+7

Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria lần thứ hai, hay còn được gọi hội nghị Geneva 2 sẽ được tổ chức vào ngày 23 - 24/11 tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đây là thông báo được Tổng Thư ký Liên đoàn Arab al-Arabi đưa ra, sau cuộc gặp với đặc phái viên của LHQ về Syria Lakhdar Brahimi tại Cairo (Ai Cập).

‘ Đặc phái viên của LHQ về Syria Lakhdar Brahimi. (Ảnh: EPA)

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên Đoàn Arab ở Cairo, ông al-Arabi cho biết, Hội nghị Geneva 2 đã được ấn định vào tháng 11 tới và các công tác chuẩn bị đang được tiến hành.

Ông Nabil al-Arabi, Tổng thư kí Liên đoàn Arab nói: “Tôi đã thảo luận vấn đề Syria với ông Lakhdar Brahimi, và đã có quyết định rằng hội nghị Geneva 2 sẽ được tổ chức vào ngày 23/11. Hiện đang có rất nhiều việc phải chuẩn bị và nhiều trở ngại phải vượt qua để biến hội nghị này thành có thể”.

Tuy nhiên, đặc phái viên LHQ Brahimi lại từ chối công khai nói về thời điểm cụ thể diễn ra hội nghị Geneva 2, và cam kết chỉ thông báo về điều này sau khi chuyến công du của ông kết thúc. Theo ông Brahimi, hội nghị Geneva 2 sẽ không thể triệu tập mà không có sự tham dự của đại diện đối lập ở Syria.

Ông Lakhdar Brahimi, Đặc phái viên LHQ về Syria cho biết: “Tôi sẽ tới một vài quốc gia khác trước khi trở về Geneve, nơi tôi sẽ có cuộc gặp với đại diện của Nga, Mỹ và các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an. Cho đến lúc đó, một thời điểm chính xác cho hội nghị sẽ được ấn định và chúng tôi hy vọng nó sẽ là tháng 11”.

Trong bối cảnh cuộc nội chiến tại Syria đã kéo dài gần 3 năm, cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người, giới phân tích cho rằng Hội nghị Geneva 2 là sự lựa chọn sáng suốt cho tất cả các bên tham chiến ở Syria, và các nước lớn cần tránh để lặp lại những sai lầm như cuộc xung đột trước đây ở Kosovo hay Iraq. Tuy nhiên, hiện việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 đang gặp không ít trở ngại, chủ yếu từ phe đối lập Syria do lực lượng này đưa ra yêu cầu tiên quyết là loại bỏ Tổng thống al-Assad ra khỏi tiến trình chuyển tiếp chính trị.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước