Liên minh châu Âu ra tuyên bố về tình hình Ukraine

Hồng Quang - PV Thường trú Đài THVN tại châu Âu-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 11:57 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Liên minh châu Âu lên án bạo lực đang leo thang tại Ukraine, kêu gọi các bên đàm phán và đưa ra một số biện pháp để bày tỏ thái độ. Đó là kết quả được công bố sau cuộc họp bất thường các bộ trưởng Ngoại giao châu Âu chiều 20/2 tại Hội đồng châu Âu.

Cuộc họp bất thường tại Bruxelles đặt ra mục tiêu xác định quan điểm và hành động của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu trước bạo lực vẫn đang leo thang tại nơi chỉ cách Bruxelles có hai giờ bay.

“Trong những ngày gần đây, sự biến tướng của những cuộc biểu tình trên đường phố đã khiến nhiều người chết và bị thương, làm cho tình hình trở nên trầm trọng. Đó là lý do chúng tôi họp tại đây, để tìm tiếng nói chung và thái độ chung cho vấn đề này”, ông Eamon Gilmore - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ailen, cho biết.

Các ngoại trưởng châu Âu đã lên án bạo lực tại Ukraine, kêu gọi các bên liên quan đàm phán và cam kết hỗ trợ tối đa để đàm phán có kết quả. Liên minh châu Âu cũng ra tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ về y tế và nhân đạo cho người dân Ukraine, đồng thời ngưng cấp visa, rút visa đã cấp và phong toả tài sản của những người chịu trách nhiệm gây ra xung đột từ hai ngày qua tại Ukraine.

“Chúng tôi đã nhất trí ngưng cấp giấy phép xuất khẩu các thiết bị hỗ trợ vào Ukraine. Chúng tôi đã yêu cầu các nhóm làm việc của Hội đồng châu Âu chuẩn bị các bước đi cần thiết. Mức độ triển khai các biện pháp này tuỳ thuộc vào tình hình tại Ukraine”, bà Catherine Ashton - Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại, phát biểu.

Những biện pháp mà Liên minh châu Âu đưa ra sau cuộc họp bất thường ngày 20/2 mang tính chất bày tỏ thái độ nhiều hơn là thực chất. Có thể nói, châu Âu tuy mạnh mẽ trong tuyên bố, nhưng lại tỏ ra thận trọng trong hành động - có thể là do lo ngại và chính quyền Ukraina nếu bị ép quá sẽ phản ứng bằng cách quay lưng chấm dứt hoàn toàn đối thoại với Liên minh châu Âu.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước