Dư luận Nga: Báo chí phương Tây đưa tin một chiều về khủng hoảng Ukraine

Nhật Linh - PV Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại LB Nga-Thứ năm, ngày 20/02/2014 20:45 GMT+7

Ngày 19/2 trên một số hãng thông tấn và báo chí của Nga đã đăng tải nhận xét của ông Vladimir Chizhkov, đại diện thường trực của Nga tại châu Âu, về việc báo chí phương Tây đưa tin một chiều.

"Cuộc chiến tranh đường phố", "Biển lửa Maidan", "Ngày đẫm máu ở Kiev" hay "Cơn ác mộng Ukraine" - hàng loạt các tiêu đề như vậy đã được các phương tiện truyền thông Nga đăng tải ngay trong và sau ngày 18/2, khi bạo lực bùng phát ở Thủ đô Kiev làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Diễn biến này là bước ngoặt không được chờ đợi trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn 3 tháng qua tại Ukraine.

‘ Báo chí dày đặc các thông tin về tình hình Ukraine (Ảnh: VTV Online)

“Đó không còn là một cuộc nổi loạn, mà là chiến tranh. Điều ấy đã từng xảy ra ở Bosnia, Libya, Syria và khó có thể hy vọng rằng sẽ không đến với Ukraine”. Tạp chí Odnako của Nga đăng tải ý kiến của nhà chính trị học người Ukraine Lev Vershinin, đồng thời nhận định “Phe đối lập đã không kiểm soát được những gì xảy ra ở đó, bởi khi quyết định đi đến cuộc xung đột leo thang là họ đã bỏ qua lời kêu gọi của các nhà ngoại giao nước ngoài để đối thoại chính trị".

Ngày 19/2 trên một số hãng thông tấn và báo chí của Nga đã đăng tải nhận xét của ông Vladimir Chizhkov, đại diện thường trực của Nga tại châu Âu, về việc báo chí phương Tây đưa tin một chiều. Ông cho rằng: “Tình hình Ukraine được phản ánh trên các phương tiện truyền thông Nga và phương Tây đem lại cảm giác như đó là những gì xảy ra ở hai nước khác nhau. Hy vọng rằng, EU và các nước thành viên còn có những nguồn thông tin khác”.

‘ Tình trạng hỗn loạn tại Kiev (Ảnh: AP)

Trong khi đó, trên tờ Gazeta, chuyên gia chính trị Fedor Lukyanov có bài phân tích về tình hình nguy hiểm chưa từng thấy ở Ucraina trong hơn 20 năm qua. Ông cho rằng, Ukraine là nạn nhân của sự mâu thuẫn chết người.

Kịch bản lý tưởng là Nga và EU cùng nhất trí về một sự bảo hộ chính thức, đảm bảo việc giữ gìn tình hình và biên giới Ukraine. Tuy nhiên, trên thực tế có một kịch bản khác nhìn thấy rõ hơn: Nga và phương Tây cáo buộc lẫn nhau trong những mâu thuẫn ở Ukraine, làm sâu sắc hơn sự chia rẽ này. Và điều này, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia ở khu vực Đông Âu.

Trong khi Nga đánh giá các diễn biến ở Ukraine là một mưu đảo chính, Liên minh châu Âu đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt tại đất nước này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước