Lũ lụt gây thiệt hại lớn cho Campuchia

Thạch Thông-Thứ năm, ngày 24/10/2013 10:15 GMT+7

Đất nước Campuchia đang phải đối phó với lũ lụt nghiêm trọng, không thua gì trận lũ lịch sử năm 2011, gây thiệt hại lớn về người về của.

Tính đến ngày hôm nay (24/10), nước lũ đã làm ít nhất 162 người chết và gần 2 triệu người ảnh hưởng do lũ.

‘ Người dân tỉnh Kompong Cham nhận hàng cứu trợ do ảnh hưởng của lũ lụt. (Ảnh: IRIN)

Nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ xuống, lũ tràn sang từ Thái Lan cùng với mưa lớn tại chỗ đã làm cho phần lớn đất nước Campuchia bị ngập nước hơn 1 tháng qua.

Trên 300.000 hecta lúa và nhiều loại cây trồng khác đã bị lũ tàn phá. Trên 200.000 căn nhà và gần 1.400 trường học bị ngập, hàng ngàn km đường giao thông bị hư hỏng, gần 30.000 gia đình phải di dời đến nơi ở an toàn.

Hiện nước lũ ở Campuchia đã bắt đầu rút dần. Chính quyền và người dân đất nước này sẽ phải tập trung toàn lực để khắc phục thiệt hại do lũ. Theo một hội nghị mới đây cho biết, nếu như trận lũ lịch sử năm 2011 làm thiệt hại khoảng 500 triệu USD thì năm nay con số thiệt hại còn lớn hơn nhiều.

Ông Nhim Vanda, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng chống Thiên tai Campuchia cho biết: “Năm nay thiệt hại do lũ rất lớn, chỉ riêng 2 tỉnh Battambang và Banteay Meanchey đã lên tới hơn 500 triệu USD. Đường quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ, công trình thủy lợi và cây trồng thiệt hại rất nhiều”.

Hội Chữ Thập Đỏ Campuchia liên tục nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức trong và ngoài nước để giúp đỡ người dân vùng lũ. Hàng trăm ngàn phần quà đã được đưa đến cứu trợ cho người dân.

Ông Vun Lai, Xã trưởng xã Saza, huyện Kan Điêng, tỉnh PurSat nói: “Người dân đang gặp khó khăn do nhà bị ngập phải di dời lên chỗ an toàn, họ không đi làm gì được do nước lũ và khó khăn chỗ ở nên không có gạo ăn, cũng nhờ cứu trợ thế này họ có cái để ăn”.

Gần 1 tháng nay, Hội Chữ Thập Đỏ, các tổ chức từ thiện và cá nhân đã liên tục thực hiện những đợt cứu trợ. Bên cạnh khó khăn về đời sống, người dân vùng lũ ở Campuchia phải đối phó với một khó khăn khác đó là tìm nguồn lúa giống để gieo sạ lại trên diện tích lúa bị chết.

Nước lũ đã làm thiệt hại trên 300 ngàn hecta lúa ở Campuchia, trong đó có gần 100 ngàn hecta phải gieo sạ lại hoàn toàn. Vấn đề khó khăn hiện nay là cần tìm một lượng lớn lúa giống ngắn ngày để gieo sạ lại.

Bà Uk Zun, người dân xã Saza, huyện Kha Điêng, tỉnh Pursat chia sẻ: “Lúa của nhà tôi 5 hecta đã cấy xong lên tới thắt lưng rồi, nhưng do nước lên nhanh quá nên lúa chết hết. Hiện nay, nước đang rút mà lúa thì hết rồi, không biết lấy lúa giống ở đâu để xuống sản xuất lại nữa, tôi rất lo lắng”.

Những người nông dân ở vùng lũ Campuchia đang kêu gọi Chính phủ hỗ trợ hạt giống để tái sản xuất, đặc biệt là giống lúa ngắn ngày để họ gieo sạ lại sau khi nước rút.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước