Mạng lưới ngầm sang nhượng con nuôi tại Mỹ

Anh Phương-Thứ tư, ngày 18/09/2013 14:15 GMT+7

Sẽ như thế nào nếu một gia đình đã nhận con nuôi, nhưng đến một ngày, vì một lý do nào đó họ không muốn nuôi đứa con đó nữa. Đây đang là câu hỏi làm đau đầu các nhà chức trách Mỹ.

Tại Mỹ, những con số thống kê mới nhất đã cho thấy có khoảng 10 – 25% số con nuôi bị cha mẹ nuôi ruồng bỏ. Nhưng con số đó chưa cho thấy mức độ thực sự của vấn đề này. Bởi trong khi những trẻ em mồ côi tại Mỹ vẫn tiếp tục được theo dõi sau khi có cha mẹ nhận nuôi thì những trẻ em mồ côi được người Mỹ nhận nuôi từ nước ngoài đang là một đối tượng hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Chính kẽ hở này đã tạo ra một mạng lưới ngầm đang xuất hiện tại nước Mỹ.

Mạng lưới này rao bán hay sang tay đứa con nuôi như một món hàng. Trong nhiều trường hợp, nó đã đẩy các em trở thành nạn nhân của đường dây buôn bán người hay những kẻ biến thái về tình dục.

Cách đây 5 năm bà Melisa đã từ bỏ Quita - đứa con bà đã nhận nuôi từ miền đất Liberia. Quita 16 tuổi được cho có vấn đề về tâm lý và khuynh hướng bạo lực trong hành vi, điều này khiến cha mẹ nuôi từ bỏ em. Cách của họ làm là đăng một thông tin rao nhượng em trên một trang mạng chuyên dành cho cha mẹ muốn từ bỏ con nuôi. Không bao lâu sau, họ đã tìm được người nhận nuôi em, những người đó cho biết, họ sẵn sàng chấp nhận tâm lý bất thường của em.

Bà Meliasa, mẹ nuôi của Quita cho biết: “Tôi nhớ rằng, bà ta thực sự thân thiện và tử tế khi hỏi những câu về cháu như màu cháu thích là gì? Cháu thích chơi trò gì? Bà ta tỏ ra thực sự quan tâm và đó là điều khiến tôi vô cùng hài lòng hơn tất cả những người khác. Tôi cảm thấy bà ta thực sự là người tôi đang tìm kiếm”.

Việc chuyển giao Quita cho cha mẹ nuôi mới diễn ra nhanh chóng, tất cả họ làm là ký vào một tuyên bố được chứng thực pháp lý, công nhận em có những người bảo hộ mới. Nhưng nếu Melisa tìm hiểu kỹ hơn, bà sẽ khám phá được nhiều điều phức tạp đằng sau đó. Giới chức trách đã tước quyền nuôi con đẻ của hai người này chỉ mới vài năm trước. Cảnh sát sau đó đã viết trong báo cáo, cặp cha mẹ này có vấn đề về thần kinh cũng như có xu hướng bạo lực.

Khi bà Melisa tìm cách gặp lại Quita để hỏi thăm về cuộc sống mới của em, bà chỉ thấy một quang cảnh trống rỗng. Em đã bị những người gọi là cha mẹ nuôi mới đưa đi đâu không ai biết.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình “Thế giới góc nhìn” dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước