Mỹ cam kết hỗ trợ châu Âu về năng lượng

Hồng Quang-Thứ năm, ngày 27/03/2014 15:56 GMT+7

Mỹ cam kết hỗ trợ châu Âu về năng lượng nhằm làm giảm sự lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm Bỉ và Liên minh châu Âu, trong đó Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Âu là điểm nhấn. Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo châu Âu nhắc tới Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương đang trong quá trình đàm phán và nhất là sự tham gia của Mỹ, để châu Âu giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.

‘ Ảnh: VTV Online

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Âu chỉ kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Tổng thống Mỹ và hai nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Đại Tây Dương. Hiệp định này, nếu ký được, sẽ có tác động lớn đến thương mại thế giới, vì kinh tế Mỹ và châu Âu cộng lại tạo ra tới một nửa giá trị sản phẩm của toàn thế giới, giao thương hai chiều tương đương với 1/3 thương mại toàn cầu.

Ông Manuel Barroso - Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cho rằng, trao đổi thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương mỗi ngày lên tới 2,2 tỷ euro. Hiệp định này không chỉ có tầm vóc lớn, mà sẽ còn là một hiệp định bình đẳng.

Ba nhà lãnh đạo vừa gặp nhau trong hai ngày liên tục tại La Haye, đã tiếp tục thảo luận về tình hình Ukraine và tái khẳng định quan điểm cứng rắn đối với Liên bang Nga. Để tránh cho châu Âu phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, Mỹ đang xem xét khả năng xuất khẩu khí hoá lỏng cho châu Âu và giúp châu Âu công nghệ khai thác khí đá phiến sét.

Ông Barack Obama cho biết: “Tôi nghĩ rằng châu Âu sẽ cần phải xem xét lại chính sách năng lượng của mình dưới ánh sáng của những sự kiện đang xảy ra, để tìm thêm các phương cách khác nhằm đa dạng hóa và nhanh chóng tự chủ về năng lượng. Nhập khẩu năng lượng từ Mỹ là một trong những khả năng”.

Một đề tài nữa khá nhạy cảm được nhắc tới là tái lập lòng tin giữa hai bên, sau vụ bê bối tình báo Mỹ nghe lén các lãnh đạo châu Âu. Sau cuộc họp báo vừa diễn ra, Tổng thống Mỹ đã rời Hội đồng châu Âu tới trụ sở khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, ở ngoại ô Bruxelles. Sau đó trong đêm, ông Barack Obama rời Bruxelles tới Italy, chặng cuối của chuyến công du châu Âu.

Quý vị cũng có thể theo dõi nội dung qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước