Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự vào Iraq

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 15:35 GMT+7

Trước tình hình chiến sự căng thẳng tại Iraq, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Washington không loại trừ bất kỳ phương án nào, kể cả giải pháp quân sự, để cứu nguy tình hình Iraq.

Tình hình chiến sự tại Iraq đang vượt khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ, khi phiến quân Hồi giáo dòng Sunni tự xưng là thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, đánh chiếm thêm các thành phố lớn và đang tiến thẳng về thủ đô Baghdad.

‘ Tổng thống Mỹ Obama

Quân đội Iraq đang nỗ lực một cách tuyệt vọng trong việc ngăn chặn những phiến quân hồi giáo tiến vào Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông.

Tại thành phố Tikrit, cảnh sát Iraq đã bị bắt và phải diễu hành trên các đường phố. Mục tiêu của những kẻ khủng bố có thể là thủ đô Baghdad.

Trước những diễn biến chóng vánh hiện nay, Mỹ cảnh báo không thể để thủ đô Baghdad thất thủ. Nhà Trắng đang cân nhắc tất cả các phương án, gồm cả giải pháp quân sự.

Ông Jay Carney, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn trong tình huống ngắn hạn hiện nay”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định, Mỹ sẽ hỗ trợ Iraq bằng mọi cách nhưng không bao gồm kế hoạch điều động bộ binh trở lại chiến trường nơi quân đội Mỹ đã rút đi từ năm 2011 này.

11 năm sau cuộc chiến Iraq, Mỹ một lần nữa đang xem xét tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay có người lái hoặc máy bay điều từ xa, nhưng như vậy sẽ rất nguy hiểm cho phi công và mục tiêu phải rất chính xác.

Ông Brian Jenkins, tập đoàn Rand nói: "Mặc dù có những báo cáo rằng dân thường đã chạy trốn khỏi những thị trấn, nhưng liệu tất cả người dân đã rời các thị trấn này hay chưa? Những phiến quân có thể trà trộn với dân thường không?”.

Hiện tại, Mỹ vẫn đang bán vũ khí và huấn luyện cho lực lượng an ninh Iraq.

Mỹ đã bán cho Iraq các loại vũ khí trị giá 15 tỷ USD trong đó có 300 tên lửa Hellfire, hàng ngàn súng máy, lựu đạn, pháo, súng bắn tỉa, súng trường M4 và M16S. Mỹ cũng đang lên kế hoạch bán loại máy bay F1-6 và máy bay trực thăng Apache cho Iraq .

Nhưng với việc một số loại vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Iraq hiện đang nằm trong tay của các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, câu hỏi đặt ra là liệu lực lượng an ninh Iraq có nắm kiểm soát được những loại vũ khí mà Mỹ chuyển sang hay kiểm soát được tình hình an ninh không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước