Hai khu vực chiến lược tại Iraq rơi vào tay phiến quân

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 22:00 GMT+7

Phiến quân Hồi giáo đã đánh chiếm hàng loạt khu vực trọng yếu ở Iraq. (Ảnh: EPA)

Hai thị trấn mới nhất rơi vào tay của phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông là Jalawla và Saadiyah, hai khu vực chiến lược thuộc tỉnh Diyala.

Tình hình chiến sự tại Iraq vẫn đang diễn biến chóng vánh và tuột khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ, khi phiến quân Hồi giáo dòng Sunni tự xưng là thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, tiếp tục đánh chiếm thêm các thành phố lớn và đang tiến thẳng về Thủ đô Baghdad.

Hai thị trấn mới nhất rơi vào tay của phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông là Jalawla và Saadiyah, hai khu vực chiến lược thuộc tỉnh Diyala. Cuộc tấn công đã đưa lực lượng này tiến gần hơn tới Thủ đô Baghdad với khoảng cách chỉ còn 50 km. Điều này có nghĩa, khu vực giao tranh giữa phiến quân và quân đội Iraq đã mở rộng ra 1/3 lãnh thổ đất nước.

Điều đáng chú ý là chỉ với khoảng 800 tay súng, lực lượng phiến quân đã đánh bại 30.000 binh sỹ Iraq chỉ trong vài giờ để chiếm thành phố Moshul, lớn thứ 2 đất nước. Tại đây, lực lượng này đã thu giữ một lượng lớn các vũ khí quân sự, lấy cắp 400 triệu USD từ ngân hàng thành phố, và thả hàng nghìn tù nhân. Lực lượng phiến quân sau đó tiếp tục đánh chiếm thêm Tikrit, bắt hàng trăm cảnh sát làm tù nhân diễu hành trên các đường phố trước sự chứng kiến của người dân.

Sự thắng thế của các phần tử nổi dậy tại khu vực miền Bắc Iraq trong những ngày qua đang thực sự đẩy Iraq rơi vào một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước