Mỹ chính thức cấm thị thực đại sứ Iran tại LHQ

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 19/04/2014 16:00 GMT+7

Ông Hamid Aboutalebi bị cấm nhập cảnh vào nước Mỹ. (Ảnh: AP)

Ngày 18/4, Tổng thống  Mỹ Barack Obama đã ký đạo luật cấm thị thực nhập cảnh bất kỳ một đại sứ nào của LHQ mà Mỹ cho rằng có liên quan đến hoạt động khủng bố.

Diễn biến này được cho là có liên quan đến việc Mỹ từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho ông Hamid Aboutalebi, nhà ngoại giao được Chính phủ Iran cử làm Đại sứ của quốc gia Hồi giáo này tại Liên hiệp quốc.

Đạo luật mà Tổng thống Barack Obama vừa ký đã được Quốc hội Mỹ thông qua cách đây hai tuần. Theo đó, cấm cho phép nhập cảnh đối với tất cả những người Iran mà Mỹ cho là từng tham gia vào các hoạt động gián điệp hoặc khủng bố, có khả năng gây an nguy cho nước Mỹ.

Ông Hamid Aboutalebi, 56 tuổi là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Iran từng làm đại sứ của Iran tại các nước châu Âu. Sau các tuyên bố của Mỹ, ông Aboutalebi cho biết, năm 1979, ông chỉ đóng vai trò phiên dịch và đàm phán với nhóm sinh viên chiếm giữ đại sứ quán Mỹ tại Tehran.

Phía Iran đã liên tục có những phản ứng mạnh mẽ với quyết định trên của Mỹ. Chính phủ Iran cho biết, họ không có kế hoạch bổ nhiệm một nhà ngoại giao mới thay thế cho ông Aboutalebi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước