Mỹ công bố 33 nghìn trang tài liệu về thời cầm quyền của Bill Clinton

Song Anh-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 23:00 GMT+7

Toàn bộ 33 nghìn trang tài liệu mật về thời cầm quyền của Tổng thống Bill Clinton sẽ được công bố trong khoảng vài tuần tới, trong đó, 5 nghìn trang đã ra mắt công chúng vào ngày 28/2.

5 nghìn trang tài liệu vừa công bố nằm trong số tài liệu do Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ quản lí, hé lộ thông tin về mối liên hệ giữa Tổng thống và các cố vấn cùng việc bổ nhiệm các nhân vật chủ chốt trong chính phủ dưới thời của ông Bill Clinton. Tài liệu này cũng bao hàm nhiều thông tin liên quan đến cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Rodhan Clinton, người có khả năng sẽ ra tranh cử Tổng thống vào năm 2016.

Tập tài liệu này cũng cung cấp một cái nhìn trực diện, chân thực về quá trình đưa ra những quyết sách quan trọng của ông Clinton trong hai nhiệm kì làm chủ Nhà Trắng, đồng thời phân tích và đánh giá những lời khuyên mà Tổng thống nhận được từ Ban cố vấn cũng như quá trình Nhà Trắng xử lí những việc tối quan trọng.

Ngoài 5 nghìn trang đã ra mắt ngày hôm 28/2, trong hai tuần tới, 25 nghìn trang tài liệu còn lại sẽ được công bố. Cơ quan Lưu trữ quốc gia sẽ công bố bản mềm trên mạng trực tuyến, còn bản in sẽ có mặt ở Thư viện Tổng thống Clinton tại Little Rock, Ark. Ngoài ra, còn khoảng 7 đến 8 nghìn trang vẫn đang được biên tập và kiểm soát thông tin cho tới ngày 26/3 và sẽ phát hành trong tương lai gần.

Toàn bộ số tài liệu trên thuộc quyền quản lí của Cơ quan Lưu trữ quốc gia vì là tài liệu mật liên quan đến hoạt động của Tổng thống và các cố vấn xung quanh các quyết sách mang tính chiến lược. Theo điều luật được ban hành từ thời Tổng thống Reagan, những tài liệu liên quan đến Tổng thống sẽ được bảo mật trong 12 năm kể từ khi kết thúc nhiệm kì. Vì thời hạn trên đã hết vào tháng 1/2013 nên Cơ quan Lưu trữ quốc gia đã thông báo cho văn phòng của đương kim Tổng thống Obama và Cựu tổng thống Bill Clinton về việc họ định công khai tài liệu. Cả hai ông đã đồng ý với đề xuất công khai số tài liệu trên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước