Mỹ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Đông Bắc Á

Đức Cường-Thứ năm, ngày 24/04/2014 16:06 GMT+7

Tổng thống Obama và Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong ngày làm việc đầu tiên của chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (24/4) đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hai vấn đề quan trong được thảo luận trong cuộc hội đàm là an ninh khu vực trong bối cảnh khu vực Đông Bắc Á có nhiều diễn biến căng thẳng thời gian qua và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngay sau khi tiếp đón theo nghi thức quốc khách của nhà Vua và hoàng hâu Nhật Bản, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm tại nhà khách Chính phủ Nhật Bản. Cuộc hội đàm xoay quanh hai nội dung chính, thứ nhất là tình hình an ninh tại khu vực Đông Bắc Á và thứ hai là Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Về tình hình an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định vị trí quan trọng của Liên minh quân sự Mỹ - Nhật Bản trong việc đảm bảo an ninh của khu vực. Tổng thống Obama cho biết, ông không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ hiện nay, tuy nhiên, khuyến khích các bên tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp.

Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, việc tuân thủ luật pháp quốc tế sẽ tạo cơ hội và niềm tin cho các bên, giúp các bên giải quyết các vấn đề hiện nay một cách hòa bình.

Liên quan đến vấn đề Hiệp định TPP, hai nước chưa thể khai thông bế tắc và chưa đạt được bước đột phá nào do còn nhiều vướng mắc liên quan đến độ mở cửa của thị trường nông nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là về hai mặt hàng thịt lợn và thịt bò. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cho biết, hai nước sẽ tiếp tục làm việc nỗ lực để có thể giải quyết được những bất đồng hiện nay nhằm sớm ký kết Hiệp định TPP.

Dự kiến vào cuối ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo sẽ ra tuyên bố chung thông báo về mối Liên minh đặc biệt Nhật – Mỹ cũng như những vấn đề mà hai nước quan tâm trong chuyến thăm của Tổng thống Obama lần này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước