Mỹ - Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 16:02 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera tại Lầu Năm Góc, Washington hôm 11/7. (Ảnh: AP)

Nhật Bản và Mỹ đang tăng cường quan hệ quốc phòng và mở rộng hoạt động hợp tác quân sự song phương. Đây cũng là mục tiêu chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hoan nghênh việc Chính phủ Nhật Bản bắt đầu triển khai quyền phòng vệ tập thể với việc diễn giải lại hiến pháp.

Theo ông Hagel, đây là một bước ngoặt trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản, qua đó cho phép lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia nhiều hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực và trên thế giới.

Ông Chuck Hagel - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Quyết định mạnh mẽ mang tính bước ngoặt này sẽ cho phép Nhật Bản gia tăng đáng kể sự đóng góp của mình cho an ninh trong khu vực và trên thế giới, đồng thời giúp tăng cường vai trò của Tokyo trên trường quốc tế. Chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe và Nội các Nhật Bản”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera cũng cho rằng chính sách mới sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ông nhận định: "Quan hệ hợp tác song phương Nhật-Mỹ sẽ giúp tăng cường an ninh khu vực và qua đó đóng góp sự tăng trưởng kinh tê của Nhật Bản và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Hai bên cũng cũng trao đổi chi tiết vai trò của quân đội Mỹ trong việc mở rộng hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước