Mỹ - Philippines tập trận chung

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 05/05/2014 19:55 GMT+7

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines diễn tập tình huống đổ bộ trên bãi biển. (Ảnh: AFP)

Mỹ và Philippines hôm nay (5/5) bắt đầu các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn kéo dài hai tuần, tập trung vào các "năng lực trên biển" nhằm nâng cao khả năng của hải quân Philippines đối phó với các thách thức trên biển.

Trong cuộc tập trận mang tên “Vai kề vai”, hơn 5.000 binh lính Mỹ và Philippines sẽ diễn tập bắn đạn thật, tìm kiếm cứu hộ và các kịch bản đối phó với thảm họa nhân đạo tại một số khu vực.

Ngoài ra, sẽ có cuộc trình diễn các hệ thống giám sát biển và các cuộc diễn tập đổ bộ tại tỉnh Zambales, cách Manila 3 giờ bay về phía Bắc.

Philippines và Mỹ hy vọng, các cuộc diễn tập sẽ xây dựng nền tảng cho sự phát triển năng lực quân sự, khả năng phối hợp lên kế hoạch và thực hiện giữa quân đội hai nước trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Cuộc tập trận lần này diễn ra sau khi Mỹ và Philippines vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự mới có thời hạn 10 năm, cho phép các lực lượng của Mỹ tiếp cận mở rộng các căn cứ và cơ sở quân sự của Philippines, kể cả sân bay và hải cảng. Quân đội Mỹ cũng được phép sử dụng toàn bộ căn cứ quân sự của Philippines bao gồm cả đảo Luzon trong những trường hợp cần thiết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước