Mỹ thành lập quỹ 1 tỷ USD tăng cường hiện diện tại châu Âu

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 03/06/2014 22:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) gặp gỡ người đồng cấp trong chuyến thăm đến Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Tại Ba Lan, ông Obama đã thông báo kế hoạch thành lập quỹ trị giá 1 tỷ USD nhằm tăng cường triển khai quân đội Mỹ tại châu Âu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (3/6) đã tới Thủ đô Warsaw, Ba Lan, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm châu Âu lần thứ hai của người đứng đầu Nhà Trắng trong năm 2014. Tại Ba Lan, ông Obama đã thông báo kế hoạch thành lập quỹ trị giá 1 tỷ USD nhằm tăng cường triển khai quân đội Mỹ tại châu Âu.

Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Chopin tại Warsaw, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu luân chuyển lực lượng bộ binh và phi đội máy bay F-16 bổ sung cho Ba Lan. Và điều này sẽ giúp đào tạo lực lượng của chúng tôi hỗ trợ sứ mạng của không lực NATO. Đây cũng chính là một phần trong chiến lược tăng cường sự hiện diện của NATO ở Trung và Đông Âu".

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã hội đàm chính thức tại cung điện Belweder về hàng loạt vấn đề song phương và khu vực, tại đó tổng thống Mỹ Obama đã thông báo kế hoạch thành lập một quỹ 1 tỷ USD nhằm tăng cường triển khai quân đội Mỹ tại châu Âu.

Trong thời gian ở thăm Ba Lan, ông Obama sẽ hội đàm với một loạt nhà lãnh đạo các nước thành viên NATO ở Trung và Đông Âu, đồng thời sẽ có cuộc gặp với tổng thống đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko.

Chuyến thăm châu Âu lần này của Tổng thống Mỹ Obama diễn ra ở một thời điểm rất quan trọng trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương khi Mỹ đang tìm cách tái khẳng định các cam kết, gia tăng hợp tác với các đồng minh châu Âu. Dự kiến, ông Obama sẽ tập trung thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu về các nỗ lực chung nhằm hỗ trợ Chính phủ mới được bầu lên tại Ukraine; tăng cường và củng cố NATO; đa dạng hóa nguồn cung nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu; tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán về Hiệp định đối tác đầu tư và thương mại giữa châu Âu và Mỹ.

Sau Ba Lan, Tổng thống Obama sẽ đi thăm Bỉ và Pháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước