Mỹ - Trung hội đàm thượng đỉnh

Đức Hoàng -Thứ bảy, ngày 08/06/2013 21:57 GMT+7

 Cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu diễn ra tại một khu nghỉ ở tiểu bang California. Cuộc gặp thu hút sự quan tâm không chỉ của hai quốc gia, mà còn của cả dư luận quốc tế.

Trước cuộc gặp, hai bên đã có những phát biểu với báo giới. Tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh sự có mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nói rằng, hai nước cần phải hợp tác với nhau để giải quyết nhiều vấn đề gai góc, ví dụ như vấn đề an ninh mạng. Ông Obama cũng nói rằng, hai cường quốc và cũng là nền kinh tế mạnh nhất thế giới cần phải hợp tác với nhau để vượt qua những thách thức hiện nay.

Ông Obama nhấn mạnh: “Hoa kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và trên thực tế, sự vươn lên của Trung Quốc cũng là lợi ích của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tin tưởng rằng, một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng sẽ không chỉ tốt cho Trung Quốc, mà còn tốt cho cả Hoa Kỳ và cộng động quốc tế”.

Tuy nhiên, với những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ kỳ vọng vào Trung Quốc như một cường quốc tuân theo các điều luật quốc tế trong tự do thương mại với sự công bằng và cùng nhau giải quyết các vấn đề như an ninh mạng hay sở hữu trí tuệ.

‘ Ảnh: Xinhua

Ông Tập Cận Bình thì cho rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể xây dựng mô hình quan hệ của những cường quốc để có những ứng xử phù hợp cũng như ảnh hưởng của mối quan hệ này với cộng đồng quốc tế. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng, quan hệ hai nước đang ở thời điểm của sự khởi đầu mang tính lịch sử. “Chúng tôi gặp nhau ngày hôm nay ở đây để tiến tới một mối quan hệ Trung-Mỹ với những kế hoạch chi tiết và tiếp tục hợp tác trong khu vực Thái Bình Dương”.

Trong bài phát biểu của hai vị nguyên thủ này trước cuộc gặp, có thể thấy ông Obama rất coi trọng đề cập đến các hoạt động của Trung Quốc gần đây liên quan đến an ninh mạng và kể cả những vấn đề cụ thể khi Trung Quốc đang tìm kiếm thông tin về phát triển vũ khí của Hoa Kỳ. Ông cũng khẳng định, Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp để hạn chế sự quan tâm này của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình thì dường như không hề nhắc tới những vấn đề này, mà sự quan tâm của ông lại dành cho chủ trương chuyển hướng sang Châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước