Mỹ - Trung: Quan hệ nước lớn kiểu mới

Úy Thương-Chủ nhật, ngày 09/06/2013 20:31 GMT+7

Cả Mỹ và Trung Quốc đều xác định đây là thời điểm để xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới. Quan hệ nước lớn kiểu mới là gì? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Toàn cảnh thế giới”.

Cách đây ít giờ đồng hồ, một cuộc gặp không chính thức giữa hai nguyên thủ quốc gia của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, bang California của Mỹ.

Tuy là cuộc gặp không chính thức nhưng lại mang một ý nghĩa quan trọng để hai bên vạch ra một con đường bằng phẳng hơn và tránh được những xung đột trong quan hệ giữa một cường quốc đang nổi và một cường quốc đã được khẳng định trên thế giới.

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở ngã rẽ quan trọng và cả hai đều xác định đây là thời điểm để xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới Trung - Mỹ. Quan hệ nước lớn kiểu mới là gì? Nó có thể giúp giải quyết được những vấn đề lớn trong quan hệ hai nước hay không? Có giúp thúc đẩy sự hợp tác và tăng cường lòng tin giữa hai bên hay không? Và quan trọng hơn là sẽ có tác động thế nào tới tình hình khu vực và thế giới?

Đây là những nội dung chính sẽ được đề cập trong chương trình “Toàn cảnh thế giới” với vị khách mời là ông Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược – Bộ Ngoại giao.

Dưới đây là VIDEO chi tiết cuộc trao đổi về vấn đề đang rất được quan tâm trên:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước