Mỹ - Trung Quốc sẽ đối thoại chiến lược vào tháng 7 tới

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 14/05/2014 09:24 GMT+7

Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại đối thoại chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6. (Ảnh: Getty)

Giới chức Mỹ thông báo, nước này và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc đối thoại chiến lược thường niên vào tháng 7 tới.

Nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Liu, giới chức Mỹ thông báo nước này và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc đối thoại chiến lược thường niên vào tháng 7 tới, với chương trình nghị sự hàng đầu nhiều khả năng xoay quanh vấn đề cải cách kinh tế và các vụ tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh. Dự kiến, đại diện bên phía Trung Quốc có thể là Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, trong khi phía Mỹ có Bộ trưởng Liu và Ngoại trưởng John Kerry.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ cuộc đối thoại sắp tới sẽ tập trung vào "những thách thức và thời cơ của hai nước trong một loạt lĩnh vực mang tính song phương, khu vực và toàn cầu liên quan tới lợi ích kinh tế và chiến lược trước mắt cũng như dài hạn".

Về kinh tế, đang tồn tại một số bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh, trong đó có vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và việc định giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Về mặt chiến lược, các tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với các bên láng giềng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông đã gây căng thẳng trong khu vực những tháng gần đây, trong bối cảnh Mỹ đang thực hiện chính sách đối ngoại "xoay trục" sang châu Á.

Cơ chế đối thoại cấp cao thường niên Mỹ-Trung được khởi động từ năm 2006.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước