“Người Mỹ phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam”

Trần Hà-Thứ hai, ngày 12/05/2014 13:24 GMT+7

Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây ra sự bức xúc đối với dư luận quốc tế.

Tại New York, Mỹ, nhà hoạt động xã hội Mỹ - bà Bà Merle Ratner đã lên án hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Bà Merle Ratner cũng là điều phối viên Phong trào vận động trách nhiệm và cứu trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

‘ Ảnh: VTV Online

Thưa bà, Trung Quốc đang gây ra những căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là hành động gần đây Trung Quốc đã đặt giàn khoan dầu trái phép vào vùng biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Là một nhà hoạt động xã hội tại Mỹ, quan điểm của bà như thế nào về hành động này?

Bà Merle Ratner: Trung Quốc đã hoàn toàn vi phạm luật pháp Quốc tế, Công ước của LHQ về Luật biển cũng như Trung Quốc đã trắng trợn xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động nguy hiểm đe dọa đến sự ổn định của Việt Nam cũng như toàn khu vực. Quan điểm của nước Mỹ cũng như những người Mỹ chúng tôi là cực lực lên án và phản đối mạnh mẽ hành động ngang ngược của Trung Quốc, đồng thời hoàn toàn ủng hộ Việt Nam trong quá trình bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Vậy ngoài những nỗ lực của Việt Nam chúng tôi nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trên Biển Đông, theo bà cộng đồng quốc tế đóng vai trò như thế nào trong việc giải quyết căng thẳng hiện nay?

Bà Merle Ratner: Việt Nam hãy cứ làm như những gì các bạn đang làm. Đó là quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình đến cùng. Song mặt khác Việt Nam cũng cần phát đi thông điệp rõ ràng là các bạn không hề mong muốn chiến tranh, mà muốn giải quyết bằng các biện pháp hòa bình để đem lại sự ổn định cho khu vực.

Ngoài ra, tôi nghĩ sự tham gia của cộng đồng quốc tế lúc này là vô cùng cần thiết. Sự tham gia của các tổ chức, các chính phủ thậm chí là các cá nhân sẽ góp phần tạo tiếng nói hiệu quả, cô lập Trung Quốc. Nói tóm lại mềm mỏng song cũng quyết tâm đến cùng để bảo vệ chủ quyền là cách các bạn nên làm và tôi nghĩ các bạn đang làm rất tốt việc này.

Các bạn cứ tin tưởng rằng chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng. Trung Quốc không có quyền trong vùng biển của các bạn và đặc biệt hành động Trung Quốc gây hấn, tấn công các tàu của Việt Nam như vừa qua là đáng lên án, vi phạm nhân quyền. Họ phải nhanh chóng rút giàn khoan cũng như các tàu hộ tống của mình về nước.

Trung Quốc vẫn tuyên bố là một nước Xã hội chủ nghĩa, tôn trọng con người, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Nhưng hành động ngang nhiên của Trung Quốc như vừa qua tại Biển Đông thì hoàn toàn đi ngược lại với tất cả những gì mà họ đã và đang giao giảng.

Trung Quốc cần phải dừng ngay hành động sai trái vi phạm Luật pháp Quốc tế của họ. Tôi biết người Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi - những người Mỹ cũng mong muốn hòa bình nhưng nếu cần thiết tôi nghĩ nước Mỹ có lẽ cũng sẽ có thêm các hành động mạnh mẽ để phản ứng với những vi phạm hiện nay của Trung Quốc.

Xin trân trọng cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước