Mỹ viện trợ kinh tế thêm 75 triệu USD cho Palestine

Lan Anh-Thứ năm, ngày 07/11/2013 08:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Trung Đông hôm 6/11 đã công bố gói viện trợ kinh tế bổ sung cho Palestine trị giá 75 triệu USD nhằm giúp tạo việc làm và cải thiện các dịch vụ cơ sở hạ tầng tại Palestine.

Đây là nỗ lực của Mỹ nhằm giúp khơi thông tiến trình hòa bình Trung Đông đang bị đình trệ.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã công bố gói viện trợ 75 triệu USD cho Palestine vào ngày 6/11 tại Bethlehem – nơi ông có cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Trước đó, cùng ngày, ông Kerry đã có cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem. Tại cuộc gặp này, ông Kerry bày tỏ sự tin tưởng về việc Israel và Palestine có thể đạt được tiến triển cho một thỏa thuận hòa bình trong vòng 6 tháng tới – hạn chót của các cuộc đàm phán do ông Kerry khởi xướng hồi tháng 7 năm nay.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Điều này có thể đạt được bằng niềm tin, các nỗ lực nghiêm túc từ cả hai phía. Các bên cần có những thỏa hiệp thực sự, những quyết định khó khăn. Tổng thống Mỹ Obama có niềm tin vào tiến trình này. Và chúng ta chia sẻ niềm tin vào tiến trình này”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Netanyahu vẫn bày tỏ quan ngại về tiến triển của cuộc đàm phán. Ông Netanyahu tỏ ý hy vọng chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Kerry sẽ giúp "chèo lái các cuộc thương lượng trở lại đúng chỗ để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử".

Ba tháng sau khi Mỹ khởi xướng vòng đàm phán hòa bình mới, vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển cụ thể nào, ngoài việc cả Israel và Palestine tiếp tục đổ lỗi cho nhau. Thời gian 6 tháng còn lại của khung thỏa thuận, dự kiến đây sẽ là lúc chứng kiến sự tham dự nhiều hơn của Mỹ vào tiến trình hòa bình Trung Đông hoặc Mỹ sẽ hạ thấp kì vọng để theo đuổi một thỏa thuận hòa bình hạn chế, mang tính tạm thời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước