Mỹ: Ý kiến trái chiều về xây dựng mạng lưới tàu cao tốc

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 16:30 GMT+7

Vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Tây Ban Nha mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn của tàu cao tốc tại Mỹ. Và liệu Chính phủ Mỹ có cho phép xây dựng các tuyến tàu cao tốc hay không?

Chỉ tính riêng tại Mỹ, cứ 3 giờ đồng hồ thì có 1 vụ tai nạn tàu hỏa đâm vào người hay xe hơi.

Ông Peter Goelz, Cựu Giám đốc điều hành Ủy ban An toàn giao thông cho biết: “Bạn phải tuân thủ tốc độ khi bạn đi qua đoạn cua. Nếu không bạn sẽ khiến toàn bộ đoàn tàu rơi vào tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên, ngoài tốc độ cũng có nhiều yếu tố khác gây ra tai nạn. Nhiệt độ cao cũng khiến đường ray bị uốn, hư hỏng và đặc biệt, khi có một đoạn đường ray được hàn dễ xảy ra trường hợp bị đứt đoạn”.

‘ Ảnh: VTV News

Trường hợp đường ray bị đứt đoạn sẽ gây ra tình trạng chết người. Tuy nhiên theo ông Goelz và nhiều chuyên gia khác, những trường hợp như vậy rất hạn hữu vì vậy tàu cao tốc hoàn toàn đảm bảo được yếu tố an toàn.

Ông Richard Beall, Kỹ sư và chuyên gia kiểm nghiệm mức độ an toàn cho rằng: “Nếu muốn đi từ điểm A đến điểm B thì tôi sẽ chỉ ưu tiên tàu cao tốc vì khi đi bằng máy bay bạn sẽ phải tốn thời gian đi ra sân bay hay đỗ xe”.

Tại Mỹ các cuộc tranh luận về việc xây dựng mạng lưới tàu cao tốc không chỉ xoay quanh mức độ an toàn mà còn liên quan đến những chính sách. Chính quyền của Tổng thống Obama đang thúc đẩy xây dựng một mạng lưới tàu cao tốc, tuy nhiên cho đến nay, các tiểu bang đã bác bỏ ý tưởng trên một phần vì lý do chi phí.

Tại những khu vực cần xây dựng tuyến tàu cao tốc như Boston hay Washington, nhiều tòa nhà được xây dựng tại khu vực mà đường sắt sẽ đi qua. Trong khi để xây dựng mạng lưới tàu cao tốc, các tòa nhà phải cách đường ray ít nhất hàng chục mét.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước