Myanmar trả tự do 70 tù chính trị

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 24/07/2013 15:30 GMT+7

 Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ký lệnh ân xá thêm ít nhất 70 tù chính trị hôm 23/7, chỉ 1 tuần sau khi ông cam kết trả tự do cho tất cả dạng tù nhân này đến hết năm nay.

Theo hãng tin AFP, ông Hla Maung Shwe, cố vấn của Tổng thống Thein Sein cho biết, Tổng thống đã ký lệnh ân xá cho 70 tù nhân chính trị trên khắp cả nước. Mới tuần trước, trong chuyến thăm Anh, ông Thein Sein đã cam kết Myanmar sẽ “không còn tù nhân chính trị” vào cuối năm nay.

‘ Tổng thống Myanmar Thein Sein (phải) hứa thả tù chính trị khi hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron tại London hồi tuần trước. Ảnh: Reuters

Ông Hla Maung Shwe cho biết, một số người sẽ được trả tự do là phiến quân của người thiểu số ở bang Kachin phía bắc Myanmar. Hiện chính quyền Myanmar đang thương lượng đình chiến với phiến quân ly khai tại khu vực này.

Các tổ chức nhân quyền ước tính, trước ngày 23/7, ở Myanmar còn lại khoảng 100-150 tù nhân chính trị. Sau khi lên nắm quyền, ông Thein Sein đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị và thực hiện nhiều biện pháp cải cách hệ thống chính trị và nền kinh tế đất nước.

Trong thời gian qua, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp cấm vận đối với Myanmar. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ và EU vẫn bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều tù nhân chính trị vẫn đang bị giam giữ ở nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước