Nga cân nhắc khả năng hợp tác với NATO

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 24/10/2013 16:18 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 23/10 tuyên bố, Moscow có thể cân nhắc khả năng hợp tác với Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương NATO trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

Tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra trong ngày thứ hai của cuộc họp Hội đồng Nga - NATO đang diễn ra ở Brussels (Bỉ).

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: Wikipedia)

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, Hội đồng Nga - NATO có những cuộc thảo luận cấp Bộ trưởng về hàng loạt các vấn đề, trong đó có tình hình tại Syria. Một nguồn tin từ phía NATO cho biết, tại các cuộc thảo luận này, một số nước đã đưa ra khả năng NATO và Nga hợp tác trong việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận những vấn đề trong đó có khả năng Nga tham gia vào chương trình tiêu hủy vũ khí hóa học nếu được tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học yêu cầu. Phản ứng của chúng tôi là nếu có một đề nghị như vậy, Nga sẽ cân nhắc nó”.

Trước đó, Tổng thư kí NATO Rasmussen đã để ngỏ cánh cửa Nga và NATO tham gia một vai trò trong việc loại trừ vũ khí hóa học của Syria. Nếu điều này trở thành hiện thực, thì đây sẽ là một sự thay đổi đáng kể trong thái độ của Nga và NATO sau những bất đồng về cuộc nội chiến ở Syria.

Hiện các thanh sát viên quốc tế của Tổ chức cấm vũ khí hóa học đã tiến hành kiểm tra 17 trong số hơn 20 địa điểm mà Chính phủ Syria thông báo có cất giữ vũ khí hóa học và triển khai các trang thiết bị cần thiết cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại 14 điểm trong số nói trên.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của nhóm 60 chuyên gia thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học được coi là rất nặng nề vì theo đánh giá Syria có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học, trong khi nước này vẫn đang trong tình trạng nội chiến.

Nga và Mỹ hiện là hai nước duy nhất có khả năng xử lí các loại vũ khí hóa học có chứa các chất cực độc như Sarin, Cyanua và VX trên quy mô lớn. Tuy nhiên, Mỹ gặp phải hạn chế do việc nhập khẩu vũ khí hóa học bị cấm theo luật pháp của nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước