Nga có bằng chứng về việc phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 16:11 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/9 cho biết, Nga có đủ bằng chứng cho thấy phe đối lập tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để kích động một cuộc can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn, ông Lavrov khẳng định Nga sẽ chuyển tất cả những bằng chứng mà Nga đang có trong tay này tới Hội đồng Bảo an LHQ.

‘ Thi thể những nạn nhân trong vụ thảm sát được cho là có sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, những bằng chứng mà Nga đang nắm trong tay là rất nhiều và đều cho thấy phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học trong sự cố tại Ghouta hôm 21/8.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov, sau chuyến thị sát tại Syria, hôm 19/9 cũng đã chỉ trích bản báo cáo điều tra của các thanh sát viên LHQ là một chiều và bị bóp méo.

Theo ông Ryabkov, những thông tin mà các thanh sát viên của LHQ trình lên Tổng thư ký Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an đã không bao quát được vấn đề sử dụng vũ khí hóa học đã xảy ra tại Syria.

Trước đó, nhóm thanh sát viên của LHQ được giao nhiệm vụ điều tra các sự cố sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, rốt cục nhóm thanh sát lại chỉ tập trung vào vụ tấn công vũ khí hóa học tại Ghouta, xảy ra trùng đúng vào thời điểm phái đoàn thanh sát này tới Syria.

Dự kiến, các thanh tra viên của LHQ sẽ quay trở lại Syria trong một vài tuần tới, nhằm tiếp tục điều tra về các vụ việc sử dụng vũ khí hóa học trước cuộc thảm sát tại Ghouta. Một bản báo cáo có thể sẽ được họ đưa ra trong tháng 10.

Bên cạnh đó, hôm 19/9, Nga cho biết nước này sẵn sàng tham gia vào quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria theo thỏa thuận Nga - Mỹ vừa đạt được.

Nga cho biết sẵn sàng cử các chuyên gia về vũ khí hóa học tới Syria cũng như các lực lượng vũ trang Nga sẵn sàng tham gia vào quá trình vận chuyển hoặc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Trong khi đó, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học cùng ngày cho biết hiện tổ chức này vẫn chưa ấn định thời điểm cụ thể để nghiên cứu kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria do bản dự thảo vẫn đang được thảo luận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước