Nga - EU thúc đẩy quan hệ đối tác

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 22/03/2013 10:57 GMT+7

Hội nghị Nga – EU. (Ảnh: Europa)

Hôm 21/3, tại Moscow đã diễn ra Hội nghị "Nga - Liên minh châu Âu (EU): Những khả năng đối tác".

Tham dự Hội nghị có của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, cùng đông đảo các chính khách, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội và chuyên gia nổi tiếng của Nga và EU.

Hội nghị được tiến hành nhân dịp Nga và EU sắp kỷ niệm 10 năm ký Hiệp định đối tác và hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai bên, đồng thời xem xét tình hình tài chính phức tạp ở Cộng hòa Síp, tình hình Syria và Iran.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Medvedev cho rằng, việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác giữa Nga và EU cần phải được tiến hành ngay mà không nên chờ đến khi tình hình kinh tế, tài chính của châu lục được cải thiện và trở nên ổn định. Trong khi đó, Chủ tịch EC Barroso nhấn mạnh, đã đến lúc phải hiện đại hóa quan hệ EU - Nga và đề nghị thành lập Liên minh Âu - Á nhằm góp phần tăng cường quan hệ EU - Nga.

Về các đề xuất của châu Âu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Cộng hòa Síp hiện nay, Thủ tướng Nga cho rằng việc buộc Nicosia áp đặt qui định đánh thuế tiền gửi ngân hàng, một trong những điều kiện để Síp nhận được gói cứu trợ của châu Âu và các định chế tài chính quốc tế khác là vô lý. Châu Âu cần xem xét một kế hoạch khác trong tương lai, theo đó dung hòa lợi ích của Síp với tất cả các bên liên quan, trong đó có Nga.

Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đặt điều kiện Síp phải đánh thuế lên tới 9,9% đối với các khoản tiền gửi ngân hàng có giá trị trên 20.000 euro, coi đây là điều kiện để đổi lấy gói cứu trợ 10 tỷ euro. Hiện các khoản tiền gửi của Nga tại các ngân hàng Síp chiếm khoảng 30 - 50% tổng số tiền gửi trong hệ thống ngân hàng nước này, trong đó khoảng 30 tỷ USD của tư nhân và các công ty.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước