Nga kỷ niệm ngày lễ lao động 1/5

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ năm, ngày 01/05/2014 20:31 GMT+7

Người dân Nga kỷ niệm ngày 1/5. (Ảnh: RIAN)

Năm nay, trên toàn Liên bangNga có khoảng hơn 2 triệu người tham gia các hoạt động của các tổ chức công đoàn kỷ niệm ngày 1/5.

Cùng với giai cấp công nhân, những người lao động của hơn 140 nước trên thế giới, hôm nay (1/5) tại Quảng Trường Đỏ ở Thủ đô Moscow cũng như ở các thành phố khác của Liên bang Nga đã diễn ra các cuộc diễu hành long trọng, hoành tráng tôn vinh những người lao động mà ở Nga gọi là Ngày Lễ của Lao Động, Mùa Xuân và Đoàn kết người lao Động.

Khác với những lần kỷ niệm trước đây, lần đầu tiên sau 25 năm trong lịch sử nước Nga hiện đại, các cuộc diễu hành và mít tinh được tổ chức ngay tại trung tâm của nước Nga là Quảng trường Đỏ, thay vì chỉ diễu hành trên đại lộ chính Tver như mọi khi. Và lần này mọi hoạt động sẽ được tổ chức theo "công thức cổ điển" giống như ở Liên Xô trước đây.

Bà Natalia, người dân Moscow cho biết: “Tôi rất vui khi được đến đây. Và tất nhiên là rất hồi hộp. Những người thuộc thế hệ “cũ” như chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi tham dự các cuộc mít tinh như thế này. Lâu lắm rồi những sự kiện như thế này mới lại được khôi phục”.

Bà Lutmila, giáo viên tại Moscow nói: “Diễu hành ngày 1/5 trước hết đó là sự biểu hiện của Hoà bình, tình Hữu nghị và sự thống nhất. Tổ chức công đoàn rất có ý nghĩa, nhất là đối với những người có nhiều cống hiến cho nhân dân, xã hội và nhà nước. Đối với chúng tôi - những giáo viên đại diện cho ngành giáo dục ngày này rất quan trọng bởi chúng tôi cảm nhận được sự ủng hộ của mọi người xung quanh”.

Năm nay, trên toàn Liên bang Nga có khoảng hơn 2 triệu người tham gia các hoạt động của các tổ chức công đoàn kỷ niệm ngày 1/5. Vào ngày này, tại điện Kremlin, những người lao động xuất sắc nhất được tặng thưởng Ngôi sao Anh hùng Lao động. Truyền thống trao giải thưởng này mới được khôi phục năm ngoái, nhằm tôn vinh và khuyến khích những con người tiêu biểu có những đóng góp đáng kể cho công cuộc xây dựng đất nước.

Với người dân Liên Xô và người dân Nga trước đây, thì 1/5 không đơn giản chỉ là một ngày lễ kỷ niệm, mà còn là ngày được dân chúng trân trọng, là ngày lễ hoành tráng nhất trong những ngày lễ với cờ hoa đủ màu sắc, và trên tất cả là ngày mà những người lao động được tôn vinh, được nói lên tiếng nói của mình, được khẳng định chân lý: lao động là vinh quang.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước