Nga – Nhật Bản hội đàm trước thềm cuộc họp 2+2

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 10:41 GMT+7

 Ngày 1/11, tại Tokyo, Nhật Bản, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida về một loạt vấn đề đối nội và đối ngoại.

Cuộc gặp này diễn ra trước thềm cuộc họp 2+2 của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần đầu tiên giữa hai nước diễn ra vào hôm nay (2/11).

‘ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AP)

Tại cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng đã nhất trí sẽ làm sâu sắc thêm lòng tin giữa 2 nước và tiếp tục thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong một bầu không khí bình tĩnh và mang tính chất xây dựng.

Ông Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Các nhà lãnh đạo 2 nước đã nhất trí rằng, việc quan trọng lúc này là tiến hành quan hệ đối thoại song phương trên tinh thần xây dựng. Tôi muốn nói thêm rằng đàm phán cần được diễn ra khi 2 bên không đưa ra bất cứ tuyên bố mang tính khiêu khích nào”.

Ông Fumio Kishida, Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết: “Với tư cách ngoại trưởng, chúng tôi sẽ đưa quan hệ ngoại giao Nga và Nhật Bản phát triển trên tất cả các lĩnh vực, bắt đầu bằng việc đàm phán để kí kết hiệp định hòa bình giữa 2 nước”.

Hai ngoại trưởng cũng nhất trí các thứ trưởng ngoại giao sẽ tiến hành cuộc gặp vào tháng 1/2014 để thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tiến đến mục tiêu ký kết một thỏa thuận hòa bình giữa hai nước, nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ xảy ra giữa hai nước trong gần 70 năm qua.

Những bất đồng trong vấn đề tranh chấp trên biển xung quanh nhóm đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật tuyên bố là vùng lãnh thổ phương Bắc đã ngăn cản 2 nước ký kết hiệp định hòa bình kể từ sau Chiến tranh thế giới II.

Tại cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng đã nhất trí khởi động tiến trình đàm phán về hiệp định lao động với mục tiêu nới lỏng những hạn chế đối với công dân Nhật Bản đang sống và làm việc tại Nga. Đây được coi là một phần trong nỗ lực tăng cường sự tương tác kinh tế giữa hai nước.

Ngoài ra, hai ngoại trưởng sẽ nhất trí khởi động vòng tham vấn cấp cao để chia sẻ thông tin về việc đối phó với các cuộc tấn công mạng, đồng thời xác nhận các kế hoạch thúc đẩy đối thoại chính trị giữa hai nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã cuộc hội đàm riêng rẽ trước thềm cuộc họp 2+2, nhằm chuẩn bị cơ sở cho vòng đàm phán để giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước