Ngoại trưởng EU họp bất thường về tình hình Iraq, Ukraine và Dải Gaza

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 23:55 GMT+7

Miền đông Ukraine chưa yên tiếng súng (Ảnh: AP)

Cách đây ít giờ đồng hồ, Ngoại trưởng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành một phiên họp bất thường tại Brussels, Bỉ. Cuộc họp đã đề cập tình hình tại Iraq, Ukraine và Dải Gaza nhằm đề ra những bước đi cần thiết của EU trong tình hình hiện nay.

Mặc dù đang giữa kỳ nghỉ, nhưng tình hình bất ổn tại Trung Đông, Ukraine và nhất là tại Iraq, đã buộc các Ngoại trưởng châu Âu phải ngồi lại với nhau. Pháp và Italia đã thúc giục lãnh đạo châu Âu triệu tập cuộc họp này, để xem xét tình hình và tìm ra tiếng nói chung, đặc biệt là trước những diễn biến mới đây tại Iraq.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan đến tình hình Iraq. Bốn nước Anh, Pháp, Italia và Tây Ban Nha ủng hộ cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd tại Iraq để đẩy lùi các phiến quân Hồi giáo. Đức không đồng ý gửi vũ khí sát thương, mà chỉ gửi một số thiết bị quân sự như xe cộ, mũ sắt, áo chống đạn… và tuyên bố ủng hộ Mỹ không kích phần lãnh thổ do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang kiểm soát. Còn Thuỵ Điển thì phản đối mọi sự can dự, đồng thời cho rằng châu Âu nên đứng ngoài cuộc xung đột này và chỉ nên cung cấp viện trợ nhân đạo.

Về viện trợ nhân đạo, các nước châu Âu đều nhất trí. Hôm thứ Ba vừa qua, châu Âu đã thông báo sẽ tăng viện trợ nhân đạo cho những người dân phải sơ tán ở Iraq thêm 5 triệu Euro, đưa mức viện trợ nhân đạo của EU trong cả năm nay cho Iraq lên 17 triệu Euro.

EU cũng tuyên bố chi 2,5 triệu Euro cho người dân miền Đông Ukraine, nhưng một số nước thành viên cho rằng như vậy chưa đủ và rất có thể cuộc họp sẽ quyết định tăng mức viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước