Ngoại trưởng EU thảo luận tình hình Ukraine

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 17/12/2013 06:54 GMT+7

Các Ngoại trưởng EU hôm 16/12 đã tới Brussels (Bỉ) để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh khối sắp tới.

Với tình hình căng thẳng kéo dài như ở Ukraine hiện nay, chương trình nghị sự của kỳ họp này sẽ giành phần lớn thời gian để tìm giải pháp phá vỡ bế tắc trong đàm phán liên kết giữa EU và Ukraine.

‘ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych gặp Người phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu bà Catherine Ashton tại Kiev hôm 10/12. (Ảnh: AP)

Trước khi cuộc họp bắt đầu, Trưởng ban mở rộng của EU ông Stefan Fueler đã bình luận rằng EU đang ngày càng mất kiên nhẫn trước yêu cầu hỗ trợ 20 tỷ euro của Kiev và cảm thấy bất bình khi bị lôi kéo vào một cuộc chiến rất không rõ ràng với Nga trong vấn đề của Ukraine. Tuy nhiên, các Ngoại trưởng EU cho biết quan điểm của họ vẫn là thỏa thuận liên kết với Ukraine vẫn còn giá trị, vấn đề nằm ở chỗ Ukraine có khả năng và muốn đặt bút ký hay không.

Ông William Hague, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết: "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là Ukraine có khả năng tự quyết định mà không chịu sức ép nào từ bên ngoài. Theo quan điểm của chúng tôi, một mối quan hệ gần gũi hơn giữa EU và Ukraine sẽ đem lại lợi ích cho cả khu vục, bao gồm cả Nga”.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Yanukovych đã bất ngờ từ chối ký thỏa thuận liên kết với EU vào phút chót, để ưu tiên tăng cường quan hệ với Nga, nước láng giềng khổng lồ mà EU cho rằng đang gây sức ép buộc Ukraine đi đến quyết định trên. Chính vì vậy, các Ngoại trưởng EU dự định sẽ gặp cả Ngoại trưởng Nga Lavrov nhằm bày tỏ sự thất vọng của mình về thái độ của Nga.

Trong khi các chính trị gia đang bị xoáy vào cuộc tranh giành ảnh hưởng ở Ukraine thì các chuyên gia cho rằng, Tổng thống Ukraine Yanukovych có thể đang có tính toán riêng, khi co kéo giữa Nga với EU để từ đó tìm kiếm một thỏa thuận tốt nhất cho nền kinh tế Ukraine vốn đang rất trì trệ và gánh trên lưng những khoản nợ lớn.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước