Ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 16/02/2014 14:40 GMT+7

Ảnh: Báo tin tức

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày hôm qua (15/2) đã kết thúc chuyến thăm 2 ngày Trung Quốc.

Phát biểu trước khi rời Bắc Kinh, ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh đã đạt được một sự đồng thuận hợp tác chưa từng có về vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính phủ Mỹ và Trung Quốc, 2 quốc gia phát thải nhiều khí nhà kính nhất trên thế giới, đã đạt được sự đồng thuận về những bước đi để triển khai những cam kết về cắt giảm khí thải nhà kính. Các bước đi này bao gồm cả hợp tác cùng xây dựng chính sách về chống biến đổi khí hậu và giúp đỡ nhau cải thiển sử dụng năng lượng hiệu quả. Mục tiêu hướng tới là nhằm giúp thế giới đạt được một hiệp định toàn cầu về chống biến đổi khí hậu vào năm 2015.

Ngoài vấn đề biến đổi khí hậu, Mỹ và Trung Quốc cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong chuyến thăm lần này của ngoại trưởng John Kerry. Trong đó, 2 nước cam kết xây dựng mối quan hệ Trung - Mỹ kiểu mới theo mô hình quan hệ giữa các nước lớn, đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau, giải quyết thỏa đáng những bất đồng để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lâu dài, lành mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã kêu gọi các bên liên quan trong tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại biển Hoa Đông và Biển Đông kiềm chế, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tiếp sau Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ sẽ lần lượt tới Indonesia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong chuyến công du châu Á lần này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước