Người dân Iraq lạc quan về bầu cử

Thu Thủy-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 11:36 GMT+7

Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng al-Maliki trong một buổi vận động tranh cử

Iraq vừa hoàn tất cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi quân đội Mỹ rút đi cuối năm 2011, sự kiện được xem là phép thử quan trọng đối với đối với nền dân chủ non trẻ của đất nước.

Hôm qua (1/5), giao thông tại thủ đô Baghdad, Iraq đã trở lại bình thường sau khi kết thúc lệnh giới nghiêm được áp đặt từ tối 29/4. Người ta bắt đầu gỡ bỏ áp phích và hình cổ động tranh cử phủ kín những bức tường ở thủ đô trong những tháng qua.

Hôm 30/4, cử tri Iraq đã đi bỏ phiếu để bầu ra 328 ghế nghị sỹ quốc hội từ hơn 10.000 ứng cử viên thuộc các chính đảng bao gồm cả Hồi giáo, Dân chủ và Cộng sản. Người dân Iraq vui mừng bởi cuộc bầu cử đã diễn ra trong hòa bình, không xảy ra vụ tấn công nghiêm trọng nào.

Anh Haider, người dân Baghdad cho biết: “Cuộc bầu cử diễn ra tự do, đáng tin cậy. Nhiều người đã đi bỏ phiếu để giúp thay đổi tình hình đất nước cũng như điều kiện sống. Chúng tôi mong chính phủ mới sẽ mang lại lợi ích cho người dân”.

Nhiều nơi như thành phố Barsa miền Nam Iraq đã ghi nhận lượng lớn cử tri đến tham gia cuộc bầu cử.

Anh Hazem al-Rubaiee, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử độc lập tại Barsa cho biết: “Đã có hơn 70% số cử tri đi bỏ phiếu, quá trình bầu cử diễn ra tốt đẹp do có sự chuẩn bị tốt của Ủy ban Bầu cử, chính quyền địa phương và lực lượng an ninh”.

Theo thăm dò, liên minh của Thủ tướng đương nhiệm Al Maliki có thể sẽ giành đa số phiếu, nhưng khó đạt được đa số cần thiết để thành lập chính phủ. Quá trình kiểm phiếu sẽ diễn ra trong vòng 3 tuần và Ủy ban Bầu cử dự kiến sẽ công bố kết quả vào cuối tháng 5 này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước