Người gửi tiền châu Âu sẽ không bị thiệt?

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 28/06/2013 12:06 GMT+7

 Nguyên tắc chung được tất cả 27 nước thuộc Liên minh châu Âu chấp thuận, đó là dù ngân hàng có tái cấu trúc hay phá sản, thì người gửi tiền cũng sẽ không bị thiệt hại. Tuy nhiên mỗi nước sẽ được quyền xử lý từng sự vụ theo cách riêng ở một mức độ nhất định.

Bộ trưởng Tài chính các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vừa nhóm họp tại Bruxelles (Bỉ) hôm 26/6 nhằm tìm cách thức xử lý các ngân hàng sẽ phá sản trong tương lai. Theo đó, nguyên tắc chung được đưa ra là các quốc gia không được dùng ngân sách nhà nước để giải cứu ngân hàng. Khi một ngân hàng gặp khó khăn, theo thứ tự, trước tiên là các cổ đông chính của ngân hàng phải chi tiền giải quyết vấn đề, tiếp đó là các con nợ của ngân hàng. Những khách hàng có số tiền gửi nhỏ hơn 100.000 Euro (khoảng 2,7 tỷ VND) trở xuống sẽ được bảo vệ tuyệt đối.

Ông Jeroen Dijsselbloem, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan, Chủ tịch Eurogroup chia sẻ: “Tôi cảm thấy hài lòng vì châu Âu đã đưa ra được các quy tắc rõ ràng. Thoả thuận này sẽ giúp chúng ta củng cố các ngân hàng, nhất là khi có vấn đề thì đã có sẵn hướng giải quyết. Các nhà đầu tư cũng ý thức được rủi ro có thể có”.

‘ Ảnh minh họa

Trước cuộc họp, Anh và Pháp mong muốn mỗi nước có thể xử lý linh hoạt với từng trường hợp cụ thể. Nhưng Đức, Hà Lan và Phần Lan kiên quyết bảo vệ quan điểm nguyên tắc là nguyên tắc, phải được áp dụng nghiêm ngặt nhất có thể để tránh chuyện nước này giải quyết được vấn đề, nhưng nước khác lại phải chịu hậu quả.

Bộ trưởng Tài chính Đức - ông Wolfgang Schaeuble cho rằng: “Điều rõ ràng là về nguyên tắc, sau này khi các ngân hàng gặp khó khăn, các chính phủ sẽ không được dùng tiền thuế của người dân để giải cứu. Nguyên tắc này rất dễ áp dụng, nhưng khi thể hiện trong các luật cụ thể thì có thể sẽ phức tạp hơn”.

Nguyên tắc chung này sẽ phá vỡ mối liên hệ nguy hiểm giữa nợ xấu của ngân hàng và nợ công của chính phủ, mối liên hệ này đã dẫn tới cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay ở châu Âu. Với nguyên tắc mới được đưa ra, ngân hàng sẽ phải tự giải quyết các vấn đề của mình, việc duy nhất mà chính phủ phải quan tâm trong trường hợp một ngân hàng sắp phá sản là bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền.

Cuối cùng, Bộ trưởng Tài chính 27 nước châu Âu đã đưa ra các nguyên tắc chung, nhưng sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để cụ thể hoá các nguyên tắc này. Dự kiến phải tới đầu năm 2018, nguyên tắc này mới được vận dụng trong thực tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước