Người Hàn Quốc háo hức mong chờ đoàn tụ

Hương Thùy-Thứ hai, ngày 17/02/2014 17:37 GMT+7

Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang thuộc vùng bờ biển phía đông nam Triều Tiên ngày 31/10/2010. (Ảnh: AFP)

Dự kiến từ ngày 20 - 25 tháng này, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh.

Trong lúc này, những người già Hàn Quốc có tên trong danh sách cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán được tổ chức tới đây đang háo hức chuẩn bị cho sự kiện mà đối với họ là vô cùng trọng đại này.

Trong tổng số 128.000 người Hàn Quốc bị ly tán với gia đình sau cuộc chiến tranh Triều Tiên, 44% trong số họ đã chết, và tới 80% những người còn sống đều đã quá 70 tuổi. Với họ, thời gian còn lại không nhiều.

Cụ ông Jang 81 tuổi, là một trong số 84 người Hàn Quốc đã được lựa chọn tham dự cuộc đoàn tụ sắp tới, lần đầu tiên được tổ chức kể từ tháng 10 năm 2010. Ông sẽ được gặp lại anh chị của mình. Có thể đây sẽ là lần cuối ông được gặp họ.

Cụ Jang cho biết: “Cứ như thể là trúng xổ số vậy. Và đây là một giải rất lớn. Bạn có thể tưởng tượng nổi tôi vui mừng đến thế nào không?”

Ông Jang không thể ngừng nụ cười trên môi khi thử đi thử lại bộ quần áo được con trai mua tặng để mặc trong sự kiện đặc biệt này.

“Tôi đã thề với bản thân là sẽ không chết trước khi được gặp lại anh chị. Tôi sẽ không được chết trên giường bệnh. Dù đau đớn đến mấy cũng không được chết”, ông Jang cho biết thêm

Những gia đình bị ly tán ở hai miền Triều Tiên không thể thăm viếng hay viết thư, gọi điện thoại cho nhau. Cuộc đoàn tụ tại núi Kumgang ngày 20 tới có thể là cơ hội gặp gỡ cuối cùng của họ.

Cụ bà Hong Shin-ja 86 tuổi, sau khi nằm viện chữa đau lưng cấp tập cho kịp dịp đoàn tụ, đã háo hức chuẩn bị quà bánh cho người em gái ở miền Bắc.

Cụ bà Hong Shin-ja nói: “Tôi sẽ mua quần áo cho em gái. Dù nó là một bác sĩ nhưng có khi cũng không được khá giả lắm”.

Kể từ tháng 8/2000, đã có 18 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán. Khoảng hơn 18.000 người miền Nam và miền Bắc đã có dịp gặp lại bố, mẹ, anh chị em của mình. Tuy nhiên, cũng đã có những cuộc đoàn tụ được lên kế hoạch, rồi lại bị hủy.

“Cuộc đoàn tụ lần này không được hoãn, không thể hoãn nữa. Tôi muốn gặp lại em gái trước khi qua đời. Cả tôi và nó đều già lắm rồi. Cần phải gặp nhau khi vẫn còn sống”, cụ bà Hong Shin-ja chia sẻ thêm.

Lòng tràn trề hy vọng, bà hát bài ca “Núi Kumgang” và nóng lòng đếm thời gian trôi qua cho đến khi được thấy lại em gái.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước