Nhật Bản, Brazil nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược

TS VTV-Chủ nhật, ngày 03/08/2014 11:07 GMT+7

Nhật Bản đang cho thấy nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại Mỹ Latin. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Brazil đã cùng với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nhất trí đưa quan hệ 2 nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu.

Đáng chú ý, 2 nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận tín dụng trị giá 500 triệu USD trong đó Nhật Bản hỗ trợ Brazil xây dựng 8 giàn khoan dầu ngoài khơi thành phố Rio de Janeiro.

Brazil hiện là quốc gia có cộng đồng Nhật Bản tại nước ngoài đông đảo nhất trên thế giới, với khoảng 1,6 triệu người. Trong khi đó, cũng đang có hơn 200 nghìn người Brazil sinh sống tại Nhật Bản. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để Nhật Bản tăng cường quan hệ với Brazil, một quốc gia đang trỗi dậy thuộc nhóm BRICS.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (Ảnh: EBC)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật Bản sẽ cùng sát cánh với Brazil trong những vấn đề có vai trò thiết yếu của 2 nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu: “Bởi một mối liên hệ chặt chẽ về con người, Brazil là bạn bè đặc biệt có một không hai của Nhật Bản. Nhật Bản đang nỗ lực thắt chặt quan hệ với Mỹ Latin, trong đó Brazil đóng một vai trò mấu chốt. Nhật Bản và Brazil đã cùng hợp tác với nhau trong việc phát triển hạ tầng và công nghệ hải quân. Brazil đang cho thấy cơ hội tuyệt vời cho những đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, khai thác dầu nước sâu, cơ sở hạ tầng giao thông” .

Ngoài các thỏa thuận về kinh tế, Tổng thống Rousseff và Thủ tướng Abe cũng nhất trí đẩy mạnh phối hợp trong việc cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm tăng cường vai trò của hai nước trong tổ chức này. Hiện Nhật Bản và Brazil đang tích cực làm việc với Ấn Độ và Đức, tạo thành nhóm gọi là G4, nhằm tìm cơ hội trở thành một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an thông qua việc mở rộng số thành viên so với 5 ghế hiện tại dành cho Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự “cần thiết phải giải quyết các tranh chấp quốc tế theo luật pháp quốc tế mà không phải bằng vũ lực”. Thủ tướng Shinzo Abe nêu rõ chủ trương của Tokyo chủ động trong các nỗ lực thúc đẩy hòa bình nhằm tăng cường sự hiện diện của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế. Tổng thống Brazil bày tỏ mong muốn các nỗ lực của Nhật Bản đạt được mục tiêu trên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước