Mỹ, Nhật Bản, EU sắp mở rộng lệnh trừng phạt Nga

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 29/07/2014 15:31 GMT+7

Thủ tướng Anh Cameron mong muốn có một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga. (Ảnh: AFP)

Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga nhằm vào các khu vực nòng cốt trong nền kinh tế, do Moscow chưa có những động thái giúp làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo Nhà Trắng, rất có thể các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga sẽ được công bố trong tuần này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với các nhà lãnh đạo của Anh, Đức, Pháp và Italy, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn đối với Nga.

Ông Tony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Trong cuộc điện đàm, Mỹ và châu Âu đã chia sẻ một cách rõ ràng về các bước đi cứng rắn hơn với Nga. Chúng tôi trông đợi Liên minh châu Âu sẽ có những bước đi bổ sung trong tuần này, bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga. Về phần mình, Mỹ cũng sẽ áp đặt các biện pháp bổ sung riêng của mình”.

Các nhà quan sát dự đoán lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ và EU có thể nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, vũ khí và tài chính của Nga.

Cũng trong ngày 28/7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga khẳng định sẽ trừng phạt bổ sung đối với Nga do nước này chưa có những động thái giúp làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo đó, những tài sản ở Nhật Bản của các cá nhân, tập thể trực tiếp liên quan tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hoặc tình trạng bất ổn ở miền Đông Ukraine sẽ bị phong tỏa. Những biện pháp trừng phạt bổ sung trên sẽ có hiệu lực sau khi được Nội các phê chuẩn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước