Nhật Bản nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Anh Tuấn-Thứ năm, ngày 03/07/2014 15:11 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với các phóng viên về việc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

Hôm nay (3/7), Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt mà Tokyo áp đặt đối với Triều Tiên.

Động thái này được đưa ra sau khi phía Bình Nhưỡng có những động thái chứng tỏ nước này nghiêm túc trong việc điều tra lại số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc từ nhiều thập niên trước.

Theo tờ Nhật báo Nikkei (Nhật Bản), quyết định trên của Tokyo được đưa ra sau khi Triều Tiên trao một danh sách bao gồm ít nhất 10 công dân Nhật Bản được cho là đang sống tại nước này, trong đó có cả những người có thể đã bị bắt cóc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Theo kết quả các cuộc đàm phán Nhật Bản – Triều Tiên, chúng tôi đã xác định rằng một khuôn khổ chưa có tiền lệ đã được hình thành, mà theo đó một cơ quan có thể đưa ra quyết định ở cấp quốc gia, ví dụ như Ủy Ban Quốc phòng Triều Tiên, sẽ đi đầu trong cuộc điều tra về các công dân Nhật Bản, bao gồm cả vấn đề bắt cóc. Như vậy, theo nguyên tắc “có đi có lại”, tôi muốn dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt mà Nhật Bản đang áp đặt đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi quyết tâm nỗ lực hết sức để hướng tới một giải pháp toàn diện”.

Mặc dù chi tiết lệnh trừng phạt được Tokyo dỡ bỏ không được đề cập, giới phân tích cho rằng quyết định này mang tính biểu tượng về chính trị nhiều hơn là kinh tế. Tuy nhiên ông Abe, người đã cam kết giải quyết vấn đề bắt cóc trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, cũng đồng thời đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là duy trì các cuộc tham vấn chặt chẽ với Triều Tiên, trong khi vừa phải đảm bảo rằng điều này không xung đột với nỗ lực của Mỹ và một nước khác trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tháng 5 vừa qua, Triều Tiên đã nhất trí mở lại cuộc điều tra về số phận của hàng chục, thậm chí là hàng trăm công dân Nhật bị các đặc vụ của nước này bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, đổi lại Nhật Bản hứa sẽ dỡ bỏ hạn chế đi lại, hạn chế lượng tiền có thể được gửi hoặc mang tới quốc gia này mà không cần thông báo với giới chức Nhật Bản, đồng thời cho phép tàu thuyền Triều Tiên cập cảng Nhật Bản vì các mục đích nhân đạo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước