Nhật Bản thông qua quyền phòng vệ tập thể

Đức Cường-Thứ ba, ngày 01/07/2014 15:49 GMT+7

Ngày hôm nay (1/7), Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đã nhất trí thông qua quyền phòng vệ tập thể, cho phép quốc gia Đông Á này được chủ động phát động tấn công để bảo vệ các nước đồng minh.

Mặc dù còn nhiều ràng buộc, nhưng quyết định này được đánh giá đã mở rộng đáng kể phạm vi họat động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đánh dấu một trong những thay đổi lớn nhất đối với nền quốc phòng Nhật Bản kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức sáng nay, các nhà lãnh đạo hai Đảng Dân chủ tự do LDP và Đảng Công minh cầm quyền tại Nhật Bản khẳng định việc thông qua quyền phòng vệ tập thể là điều bắt buộc và cấp bách với Nhật Bản.

Ông Komura Masahiko, Phó Chủ tịch Đảng LDP cho biết: “Chúng tôi nhận thức rằng nếu chúng tôi không thông qua quyền phòng vệ tập thể ngay bây giờ, tình hình sẽ càng lúc càng trở nên phức tạp. Chúng tôi sẽ tính đến phương án sửa đổi điều 9 Hiến pháp trong trường hợp điều này cần thiết cho an ninh quốc gia”.

Theo nội dung quyền phòng vệ tập thể được công bố hôm nay, Nhật Bản sẽ có quyền đáp trả quân sự trong trường hợp quốc gia có mối quan hệ mật thiết với nước này bị tấn công, và điều này đe dọa an ninh quốc phòng của Nhật Bản.

Theo các cuộc khảo sát dư luận gần đây, hơn một nửa số người dân Nhật Bản được hỏi phản đối việc thông qua quyền phòng vệ tập thể. Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng việc phục hồi quyền tấn công quân sự để bảo vệ các nước có mối quan hệ mật thiết với Nhật Bản là điều hết sức quan trọng với an ninh của cả Nhật Bản lẫn khu vực.

Với việc công nhận quyền phòng vệ tập thể, Nhật Bản đã tiến thêm một bước trong quá trình khôi phục đầy đủ chức năng của lực lượng quân sự nước này. Tokyo đang hướng đến mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia có năng lực quốc phòng mạnh, đáp ứng những thách thức về tình hình an ninh trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước