Nhật Bản, Triều Tiên kết thúc đàm phán tại Stockholm

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 29/05/2014 11:19 GMT+7

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Junichi Ihara (thứ ba, phải) và trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Song Il Ho (thứ 5, trái) trong cuộc đàm phán tại Stockholm. (Ảnh: AFP)

Nhật Bản và Triều Tiên hôm 28/5 đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày tại Thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc trên lãnh thổ Triều Tiên trong những năm 1970 -1980.

Phát biểu với báo giới, ông Ihara, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, người tham gia vào cuộc đàm phán với Triều Tiên cho biết, cuộc đàm phán lần này diễn ra trong không khí thẳng thắn. Hai bên đã thảo luận chi tiết về các thỏa thuận có thể đạt được, trong đó có việc điều tra lại số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc và thời gian Nhật Bản dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Cũng trong cuộc đàm phán này, ông Ihara đã đề nghị Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hiện Tokyo đang cân nhắc dỡ bỏ từng phần các lệnh trừng phạt như lệnh cấm đi lại giữa hai bên, song điều này phụ thuộc vào tiến triển của việc điều tra lại số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước