Nhật Bản và Anh nâng cấp hợp tác quốc phòng

Hương Linh-Thứ ba, ngày 01/10/2013 20:27 GMT+7

Nhật Bản và Anh đang hướng tới một sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực an ninh, sau khi hai nước ký một thỏa thuận quốc phòng lịch sử.

Theo đó, Anh sẽ tham gia cung cấp vũ khí cho Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, Nhật Bản ký một thỏa thuận như vậy với một quốc gia không phải là Mỹ.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Tokyotimes)

Hai nước Nhật Bản và Anh đã đồng ý trên nguyên tắc về thỏa thuận được coi là lịch sử này từ năm ngoái, một động thái được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Với Nhật Bản, đã từ rất lâu chúng tôi chỉ tham gia phát triển các thiết bị quốc phòng với một đối tác là Mỹ. Bây giờ thì chúng tôi mới có thể tiến hành những hoạt động như vậy với nước Anh và đây là lần đầu tiên".

Các quan chức Anh cũng đang có ý định tìm kiếm những thị trường mới cho ngành công nghiệp quốc phòng vốn đang bị thu hẹp hoạt động do nhu cầu trong nước bị cắt giảm. Ý định của họ trùng khớp với nhu cầu nâng cấp nền quốc phòng an ninh của Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ còn phải ban hành một số điều luật để dọn đường cho việc thực thi các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Các nhà phân tích cho rằng, hợp tác giữa Chính phủ Nhật Bản và Anh trước mắt sẽ tập trung vào các khía cạnh hợp tác nhỏ như phát triển các thiết bị tìm kiếm mìn, các thiết bị hạt nhân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước