Trung Quốc chỉ trích kế hoạch triển khai hệ thống radar của Nhật Bản

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 24/09/2013 13:07 GMT+7

Hôm 23/9, Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Nhật Bản triển khai hệ thống radar quân sự hiện đại của Mỹ nhằm giám sát các vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên.

Hệ thống radar dải tần X (X-band) được dự báo là sẽ làm tăng khả năng giám sát của Nhật Bản đối với các vụ thử tên lửa bay qua vùng biển Nhật Bản.

‘ Hệ thống radar dải tần X của Mỹ. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, hệ thống radar này sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định khu vực và phá vỡ cân bằng chiến lược cũng như để phục vụ những mục đích khác nhau, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hệ thống radar dải tần X là một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất trên thế giới, có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo tên lửa đạn đạo của đối phương. Hệ thống này có thể phát hiện các tên lửa đạn đạo ngay sau khi rời bệ phóng 10 giây nhằm giúp các tên lửa đánh chặn khai hỏa kịp thời cùng vạch ra hành trình đạn đạo dựa trên dữ liệu từ tên lửa đối phương để tiêu diệt nó sớm ngay cả trên phần đất kẻ thù. Công ty Raytheon chế tạo hệ thống radar trên cho biết, nó có thể phát hiện ra một vật thể chỉ bằng quả bóng chày từ cách xa 4.700km.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước