Nhật - Pháp đồng thuận về an ninh, kinh tế

Vân Anh-Thứ bảy, ngày 08/06/2013 21:59 GMT+7

 Ngày 8/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kết thúc chuyến thăm Nhật Bản - chuyến thăm đầu tiên tới Nhật của một Tổng thống Pháp trong vòng 17 năm qua. Điểm nhấn trong chuyến thăm này là Nhật Bản và Pháp đã nhất trí phương hướng thiết lập cơ chế đối thoại 2+2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước, về các vấn đề liên quan tới bảo đảm an ninh.

Đối thoại 2+2 được cho là tạo thêm cơ hội cho Nhật Bản trao đổi quan điểm với Pháp liên quan tới những động thái an ninh trong khu vực. Việc tăng cường quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Pháp cũng là một ưu tiên trong chuyến thăm lần này.

Trong bối cảnh kinh tế châu Âu nói chung và kinh tế Pháp nói riêng xấu đi, ông Hollande muốn tìm hiểu thêm về chính sách kinh tế đang được Thủ tướng Abe áp dụng, được gọi là “Abenomics”. Đây là một chủ trương trái ngược hẳn với chính sách khắc khổ tại châu Âu, nhưng đã bước đầu khôi phục được niềm tin nơi người tiêu thụ cũng như giới kinh doanh Nhật Bản. Tổng thống Pháp cũng đồng ý với những quan điểm về kích thích kinh tế của Nhật Bản.

‘ Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mở ra triển vọng mới cho quan hệ song phương. Ảnh: Hà Nội mới

Tổng thống Francois Hollande nói: “Chúng ta cần tiến về phía trước nhanh, mạnh và hiệu quả, đó là điều mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn cho đất nước của ông. Và đây cũng là điều tôi mong muốn với nước Pháp”.

Kết thúc hội đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều thấy rằng, cần phải thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và quan trọng nhất là không được bóp nghẹt đà hồi phục kinh tế với các biện pháp khắc khổ quá nghiêm ngặt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước