Những ngày yên bình của người dân ở Dải Gaza

Hoài Thu-Chủ nhật, ngày 17/08/2014 08:00 GMT+7

Những đứa trẻ bơ vơ, không biết đi đâu, về đâu khi mất đi cha mẹ và nhà cửa của chúng cũng không còn nữa. Ảnh: AP

Lệnh ngừng bắn mới được gia hạn giữa Israel và Palestine đang mang lại cho người dân Dải Gaza thêm những ngày yên bình, không có giao tranh và thương vong.

Người dân ở Dải Gaza đang có những khoảng thời gian yên ắng tạm thời từ khi một lệnh ngừng bắn mới được gia hạn hôm thứ 5 vừa qua. Nhiều người tranh thủ đi chợ để mua thực phẩm dự trữ, bởi lệnh ngừng bắn sẽ kết thúc vào ngày mai (19/8) và không ai có thể chắc chắn khoảng thời gian ngừng giao tranh này sẽ được duy trì tiếp.

Anh Samir Aldan, người dân Dải Gaza chia sẻ: "Tình hình khá hơn trong khoảng thời gian ngừng bắn, chúng tôi có thể đi bất cứ đâu. Nhưng cứ nhắc đến việc lệnh ngừng bắn kết thúc, mọi người sẽ bắt đầu lo lắng và cảm thấy thật tồi tệ”.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, 12.000 ngôi nhà đã bị phá hủy ở Gaza và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, đi trú ẩn trong các trường học của LHQ.

Chiến tranh cũng khiến tỷ lệ thất nghiệp vốn đã cao ở vùng đất duyên hải này ngày một tăng. Trước khi các cuộc giao tranh giữa Israel và Palestine bắt đầu vào tháng 7 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp ở đây là 40%, nhưng nay các chuyên gia dự báo, một nửa dân số lao động ở Gaza đang thất nghiệp.

Hơn một tháng xung đột vừa qua khiến người dân Dải Gaza càng lo lắng về tương lai phía trước của mình, khi họ không có nhà cửa và cũng không có việc làm.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đạt được giữa Israel và Palestine đã cho các bên thêm 5 ngày để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện. Các cuộc đàm phán giữa các bên dự kiến sẽ được tổ chức tại Cairo, Ai Cập trong ngày hôm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước