Ông Putin lên án hành động vũ lực "vi phạm hiến pháp" của chính quyền Ukraine

Nhật Linh - PV Thường trú Đài THVN tại LB Nga-Thứ tư, ngày 16/04/2014 19:45 GMT+7

Người dân tuần hành tại thành phố Odessa ngày 23/3. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế lên án hành động vũ lực "vi phạm hiến pháp" của chính quyền Ukraine.

Sau khi chính quyền Kiev quyết định sử dụng quân đội để giải tán lực lượng biểu tình ở miền Đông Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về nguy cơ một cuộc nội chiến ở đất nước này.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế lên án hành động trái với hiến pháp của chính quyền Kiev ở khu vực miền Đông Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel tối ngày 15/4, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, “tình hình leo thang xung đột ở Ukraine đã đẩy quốc gia này bên bờ vực nội chiến” và cho rằng việc Ukraine điều quân đến miền đông là cách giải quyết đi ngược lại hiến pháp nhằm sử dụng vũ lực chống lại các hành động bảo vệ hòa bình.

Cùng ngày Tổng thống Nga Putin cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế lên án hành động vũ lực "vi phạm hiến pháp" của chính quyền Ukraine. Theo Tổng thống Putin "căng thẳng leo thang là hậu quả của các chính sách vô trách nhiệm mà Kiev đưa ra, bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nói tiếng Nga tại quốc gia này" và "việc sử dụng vũ lực chống lại dân thường là không thế chấp nhận được”.

Trong lúc này Thủ tướng Nga Medvedev cũng kêu gọi Chính phủ tạm quyền Ukraine hành xử một cách hợp lý và không để xảy ra "tình trạng hỗn loạn kinh khủng này". Ông cho biết đề nghị đưa lực lượng gìn giữ vào quốc gia này của Kiev "không giải quyết được vấn đề, mà còn khiến rắc rối dễ bùng nổ".

Bộ Quốc phòng Nga từ 15/4 cũng đã ngừng trao trả vũ khí và trang thiết bị quân sự từ Crimea cho Ukraine, theo đúng cam kết hạn chế việc cung cấp vũ khí đến các điểm nóng, nhằm ngăn chính quyền Kiev sử dụng chúng để đối phó với những người biểu tình ở miền Đông nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi video tổng hợp phản ứng của nước Nga trước chiến dịch tại Miền Đông Ukraine qua video sau

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước